Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 3/11, đại biểu Trần Văn Sáu (đoàn Đồng Tháp) nêu việc đến năm 2045, Đồng bằng sông Cửu Long cần hoàn thành khoảng 400 km đường cao tốc, tương đương cần 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, dân sinh khác. Vì vậy, nhu cầu cát san lấp là rất lớn, nhưng tiếp tục khai thác sẽ gây sạt lở, sụt lún, bức xúc trong xã hội.
Ông đề nghị Bộ trưởng Xây dựng cho biết giải pháp đáp ứng nhu cầu để hoàn thiện các dự án cũng như phương án thay thế cát sông?
Với nội dung câu hỏi này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời.
Lần đầu tiên tham gia “chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã gửi lời cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã luôn đồng hành, quan tâm đến Bộ GTVT trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Trả lời một số nội dung cụ thể liên quan tới vấn đề nghiên cứu vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi đi thị sát, triển khai, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng có giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện tổng nhu cầu cát làm vật liệu cho các công trình giao thông đồng bằng Sông Cửu Long chiếm khoảng 39 triệu m3, trong khi đó đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có khoảng 26 triệu m3. Vì vậy, lượng cát nền cần để xây dựng là rất lớn.
Hiện nay, với việc đảm đương, triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, Bộ GTVT đang nghiên cứu về vật liệu cát biển thay thế cho cát sông. Lượng cát biển ở đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 150.000 triệu m3. Nếu việc nghiên cứu thành công có thể dùng làm nguyên vật liệu trong cả nước.
Bộ trưởng Thắng cho biết, khoảng cuối 2023 chúng ta có kết quả nghiên cứu về vật liệu này có thể thay thế cát sông được không. Kết quả nghiên cứu ban đầu rất khả thi. Tuy nhiên còn có những yếu tố kỹ thuật cần phải tiếp tục đánh giá tiếp. Một số nước trên thế giới có áp dụng nguyên vật liệu này.
Liên quan tới vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân dẫn tới việc nhiều khu vực bị ngập úng.
“Theo quan điểm của chúng tôi, việc ngập úng xảy ra ở 2 khu vực. Một là tại khu đô thị cũ trước đây xây dựng, thường ở chỗ thấp, sau này khi xây dựng sửa chữa đường, dùng các phương pháp thi công cũ là trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường nên cốt đường trong các khu đô thị cao hơn cốt nhà và dẫn tới ngập úng”, Bộ trưởng nói.
Về vấn đề thứ hai, Bộ trưởng chỉ ra đó là hiện nay hệ thống các cống, rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không được đồng bộ nên cũng không đáp ứng được yêu cầu. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng những phương thức thi công mới. Áp dụng phương pháp cào bóc và tái sinh không làm tăng cốt đường ở những khu vực đô thị cũ.
Còn những đô thị mới, việc ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng khác không được đồng bộ. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác trong quá trình quản lý, vận hành.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông đảm bảo đồng bộ. Các cốt xây dựng ở các khu đô thị mới phải được đảm bảo chặt chẽ, không để cốt trong các khu đô thị thấp hơn cốt đường.
Về vấn đề liên quan tắc nghẽn tại các khu đô thị, Bộ trưởng cho hay chủ yếu nguyên nhân do phương tiện giao thông lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Ông đưa ra giải pháp đó là quản lý chặt quy hoạch đô thị đồng bộ, ổn định, quản lý chặt chẽ nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận, thương mại để phá vỡ hạ tầng này. Cùng với đó, cần có các giải pháp để phát triển giao thông công cộng. Đồng thời, thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô.
Tiếp đến đó là nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị để đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường hơn.