Bộ trưởng GTVT: "Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam"

Bộ trưởng GTVT: "Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam"

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 5, 08/03/2018 12:32

Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Khi Uber, Grab đáp ứng đủ các điều kiện mới được hoạt động.

Sáng 8/3, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nêu nhiều quan điểm về việc quản lý xe Uber, Grab tại phiên họp bàn dự thảo Nghị định quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trước những vấn đề còn gây ra nhiều tranh cãi trong việc quản lý xe Uber, Grab, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Bộ trưởng GTVT: 'Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam'

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Thể thẳng thắn chia sẻ: “Xây dựng Nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo Nghị định không đảm bảo chặt chẽ tính pháp lý và nội dung. Đồng thời, yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải có những điều khoản quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách khác, không chấp nhận những quy định thiếu rõ ràng".

Đề cập tới hoạt động của Uber, Grab, ông Thể đặt ra dấu hỏi, bản chất hoạt động của Uber, Grab là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Vậy tại sao lại không phải là taxi?

Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho bộ Công Thương quản lý. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành Nghị định.

Qua đó, Bộ trưởng Thể yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra các vấn đề nóng (như cướp giật, vi phạm luật giao thông…).

Đánh giá về trách nhiệm của Uber, Grab, Bộ trưởng Thể nêu: “Xe Uber, Grab hoạt động vô tội vạ, với hàng chục nghìn phương tiện. Mới vài năm, số lượng đã đông hơn cả taxi truyền thống, thậm chí có cả tội phạm trà trộn làm lái xe. Nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được”.

Cùng đó, theo lời Bộ trưởng Thể, dự thảo Nghị định lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước.

"Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu đạt được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động", Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86, bộ GTVT đề xuất xếp vận tải Uber, Grab như taxi truyền thống. Đặc biệt, các hãng taxi ứng dụng công nghệ phải có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam… Nếu các hãng không đáp ứng được theo điều kiện kinh doanh vận tải thì không được phép hoạt động. Cùng với đó, dự thảo Nghị định mới cũng đề xuất các biện pháp quản lý xe hợp đồng hoạt động như xe khách chạy tuyến cố định. Qua đó, dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.