Theo đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại; hoặc trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại với mục đích sở hữu đồng thời nhiều bằng lái xe.
Những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ bằng lái do vi phạm.
Đồng thời, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt lại công tác cấp giấy phép lái xe đã mất theo quy đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại bằng lái không đúng quy định. Đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại bằng lái, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại bằng.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất mất bằng lái xe sẽ phải thi lại gây "dậy sóng" dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất trên làm khó cho người dân.
Sáng 7/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông - Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an) đã đặt ra câu hỏi về phát biểu của Bộ trưởng: “Khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu, nêu ra đề xuất tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại, phải chăng, Bộ chủ quản đang đẩy cái khó cho người dân?”.
“Để giải quyết triệt để về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt thì việc làm cấp thiết, quan trọng nhất là bộ GTVT cần phải thắt chặt lại khâu đào tạo, sát hạch, cấp và quản lý giấy phép lái xe.
Những người được cấp giấy phép lái xe là khi họ đã đạt được những điều kiện cho phép nhất định, đã trải qua những kì thi lý thuyết và sát hạch trên thực tiễn. Vậy cớ sao cơ quan chức năng lại gây khó dễ cho người dân trong việc cấp lại giấy phép lái xe khi người dân chẳng may mất đi tấm bằng đó?”, Đại tá Trần Sơn nhấn mạnh.
Chia sẻ với báo chí, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng GTVT với mong muốn quản chặt tình trạng lái xe giả mất bằng hoặc bị tạm giữ bằng cố tình khai sai để xin cấp lại.
Theo vị này, đây mới là đề xuất, có thể Bộ sẽ giao cho các cơ quan tham mưu nghiên cứu các vấn đề về pháp chế, quy định. Ngành giao thông cũng đang xây dựng quy chế phối hợp để CSGT cập nhật luôn các vi phạm bằng phần mềm, liên thông thông tin hai ngành để thuận tiện quản lý.
Mộc Miên