Bỏ trường, tự học ở nhà: 'Cá biệt' có nên dùng làm mẫu số chung?

Bỏ trường, tự học ở nhà: 'Cá biệt' có nên dùng làm mẫu số chung?

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 7, 06/05/2017 10:32

“Tôi cho rằng trong môi trường Việt Nam, 2 em ở TP.HCM tự học ở nhà là các trường hợp cá biệt và chúng ta không nên lấy đó để làm mẫu số chung cho tất cả mọi người”, thầy Nguyễn Quốc Bình nói.

Giáo dục - Bỏ trường, tự học ở nhà: 'Cá biệt' có nên dùng làm mẫu số chung?

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức: "Các em tự học ở nhà sẽ bị thiếu hụt nhiều điều". (Ảnh:Zing.vn)

Câu chuyện về 2 anh em Đặng Thái Anh (sinh 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh 1998) ở quận Tân Bình, TP.HCM nghỉ hẳn ở trường phổ thông để tự học ở nhà thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Được biết, cuối năm 2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi; Nhật Anh IELTS đạt 8.0 năm 2015.

Trường hợp trên được rất nhiều phụ huynh tỏ ra khâm phục, ủng hộ. Tuy nhiên, mô hình này có nên được nhân rộng ở Việt Nam và các gia đình có con nhỏ có nên học theo? Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức nhấn mạnh, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam không phù hợp.

“Các trường hợp tự học ở nhà là hết sức cá biệt, đặc biệt. Cụ thể như trường hợp 2 em ở TP.HCM có điều kiện là cha mẹ các em có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và dám để cho các em tự học ở nhà. Đó là cái được. Tuy nhiên, các em tự học ở nhà sẽ bị thiếu hụt rất nhiều điều”, thầy Bình cho biết.

Dẫn chứng cho đánh giá này, thầy Bình nêu cụ thể: “Các em sẽ không được học đầy đủ các môn học khác cần thiết cho cuộc sống. Các em sẽ thiếu môi trường học tập, bạn bè. Ai cũng thế, chúng ta phải có môi trường sống giữa con người với con người, trong một cộng đồng phù hợp với lứa tuổi. Lứa tuổi của các em là học trò, các con cần bạn bè.

Tiếp đó, các em thiếu đi các hoạt động khác mà các em phải được trải nghiệm trong cuộc đời học sinh. Đó là hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Các em ở nhà có thể cũng tham gia các hoạt động tương tự nhưng chắc chắn không thể như tất cả các bạn bè khác”.

Thầy Bình chia sẻ thêm: “Mỗi con người phải tồn tại trong một cộng đồng của mình. Các em bị tách biệt như vậy nếu có được cũng chỉ được phần nào mà thôi. Các em tự học ở nhà thì mọi thứ sẽ phần nhiều được như ý, vì vậy nó sẽ giống “lồng ấp” các em nhiều quá. Cuộc sống có lúc như ý, có lúc không được như mong muốn, các em phải được trải qua những điều đó để trưởng thành. Tự học ở nhà, trẻ sẽ ít có cơ hội trải nghiệm, đối mặt với nó. Tôi cho rằng trong môi trường Việt Nam, 2 em ở TP.HCM là các trường hợp cá biệt. Chúng ta không nên lấy điều đó để làm mẫu số chung cho tất cả mọi người nhìn vào và thực hiện theo”.

 Đỗ Thơm

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.