Bộ TT&TT: Tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, chặn cuộc gọi rác

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 5, 07/12/2023 19:02

Liên quan đến cuộc chiến ngăn chặn SIM rác, Phó Cục trưởng cục Viễn thông cho biết đã tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), của ngành TT&TT trong tháng 11/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới chiều 7/12, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, SIM rác, cuộc gọi rác là vấn đề nhức nhối của ngành Viễn thông.

Do đó, Cục Viễn thông vẫn đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Sự kiện - Bộ TT&TT: Tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, chặn cuộc gọi rác

Số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm.

Ông Nhã cho biết, trong tháng 9, có 1,4 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10/2023. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm đi, thông qua việc đã có sự hợp tác rất chặt chẽ của các nhà mạng.

“Trong thời gian tới Cục Viễn thông vẫn cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa các thông tin thuê bao”, ông Nhã cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nhã cho biết đến tháng 10/2023 các thuê bao, giấy tờ trên 10 SIM đã được thực hiện chuẩn hóa, trùng khớp với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với đó, tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn. Đây là những chỉ đạo rất mạnh mẽ, quyết liệt của lãnh đạo Bộ TT&TT trong việc giảm thiểu cuộc gọi rác.

Sự kiện - Bộ TT&TT: Tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, chặn cuộc gọi rác (Hình 2).

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng cục Viễn thông thông tin tại họp báo.

Ông Nhã cũng cho biết, Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, thúc đẩy tăng cường việc triển khai định danh cuộc gọi, đây là chỉ đạo rất quyết liệt và nhận được hưởng ứng của các đơn vị, các doanh nghiệp. “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các biện pháp này”, ông Nhã nói.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng mong muốn người dân, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền cùng cơ quan quản lý Nhà nước để chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi, tin nhắn rác.

Thanh tra diện rộng, xử lý nghiêm tình trạng SIM kích hoạt sẵn

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý triệt để vấn đề SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ trên thị trường, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao viễn thông di động, ngày 31/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đồng thời, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện, yêu cầu 8 doanh nghiệp viễn thông di động trích xuất dữ liệu thông tin thuê bao cung cấp cho các Sở Thông tin và Truyền thông phục vụ công tác thanh tra; chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tham mưu thành lập các đoàn thanh tra tại 8 doanh nghiệp viễn thông di động.

Hiện nay, trên toàn quốc có 82 đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh của 8 doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao (Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai 8 đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai 74 đoàn).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Đối tượng thanh tra trọng tâm là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập; việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông; phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.