Bộ Y tế lên tiếng về thông tin em chồng Bộ trưởng làm việc tại VN Pharma

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin em chồng Bộ trưởng làm việc tại VN Pharma

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 4, 30/08/2017 19:31

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma.

Xã hội - Bộ Y tế lên tiếng về thông tin em chồng Bộ trưởng làm việc tại VN Pharma

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ. (Ảnh: Đỗ Thơm).

Chiều 30/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Tám.

Tại cuộc họp báo, vụ việc VN Pharma đã được rất nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay: "Thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền. Xét về góc độ chuyên ngành, bộ Y tế khẳng định thuốc 11-Capita không phải là thuốc giả.

Vụ việc xảy ra năm 2014, khi luật Dược 2005 đang có hiệu lực (luật Dược 2016 có hiệu lực từ 1/1/2017). Theo quy định tại khoản 24, Điều 2, luật Dược 2005 thì thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; (thuốc H-capita có dược chất Capecitahim); có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký; (hàm lượng hoạt chất theo kết quả giám định là 97,5%; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác”, (thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác).

Khoản 23 Điều này quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Kết luận giám định cho thấy, thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm không định danh lớn nhất là 0,17%, trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ, do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký.

Căn cứ luật Dược 2005, kết luận giám định lô thuốc kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định".

Được biết, trả lời trên báo chí, lãnh đạo VN Pharma có khẳng định, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế là nhân viên công ty VN Pharma. Phóng viên báo chí có đặt câu hỏi về việc Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói không có? Và, Bộ trưởng bộ Y tế có báo cáo về trường hợp em chồng bà làm việc ở công ty VN Pharma với ban Cán sự Đảng của bộ Y tế?

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định: "Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma. Theo quy định, làm việc ở vị trí này thì không được vợ, chồng, con, bố mẹ chứ không nói em chồng.

Tôi không biết người khác có hỏi không nhưng bản thân tôi không hỏi. Bộ trưởng bộ Y tế cũng chưa từng báo cáo với ban Cán sự Đảng.

Việc Thủ tướng có nói giao cho Thanh tra Chính phủ, tôi cho rằng việc này cũng cần thiết để đảm bảo khách quan.

Về trách nhiệm của cục Quản lý Dược, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho rằng, cục Quản lý Dược đã chủ động cung cấp thông tin vụ việc và chủ động cung cấp khi có yêu cầu của cơ quan điều tra. Những cá nhân liên quan đã được thuyên chuyển công tác. Điều quan trọng là lô thuốc ung thư chưa có viên nào được đưa ra thị trường. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ".

Tiếp phần trả lời về vụ việc VN Pharma, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Thủ tướng kết luận, giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, việc cấp phép thuốc của bộ Y tế để có sự minh bạch rõ ràng và công bố cho nhân dân. Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra toàn diện, không loại trừ bất cứ trường hợp nào".

Đỗ Thơm

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.