Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn "hung dữ bất thường"

Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn "hung dữ bất thường"

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 2, 18/12/2017 22:00

Liên quan đến hiện tượng 9 học sinh điểm trường Nà Bản hung dữ bất thường, đoàn công tác của bộ Y tế đã xác định nguyên nhân ban đầu do rối loạn phân ly.

 

Xã hội -  Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn 'hung dữ bất thường'

Đoàn công tác thăm hỏi một em học sinh có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường.

Đoàn công tác của bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

“Đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên. Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi”, PGS. Điển nói.

Được biết, năm 2015, điểm trường Nà Bản có 2 học sinh có những biểu hiện như trên. Gần đây nhiều em có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường khiến nhà trường và phụ huynh học sinh lo lắng.

Lý giải về nguyên nhân gây ra hiện tượng “hung dữ bất thường” của 9 em học sinh ở điểm trường Nà Bản, PGS.Điển cho hay, trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Nguyên nhân chủ yếu của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các rối loạn này thường phát sinh một thời gian ngắn sau khi chấn thương.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, có thể giống rất nhiều loại bệnh khác nhau mà lại chẳng giống bệnh nào.

“Điều trị triệu chứng rối loạn phân ly chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý. Để dự phòng bệnh này, cần tuyên truyền giáo dục phổ cập những hiểu biết cần thiết về các rối loạn phân ly. Rèn luyện tính cách ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, tránh các stress tâm thần trong sinh hoạt, học tập và công tác”, PGS.Điển khuyến cáo.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.