Hãng sản xuất máy bay Boeing vừa cho biết, hãng này sẽ thực hiện loạt bay kiểm thử mới nhất nhằm đánh giá các công nghệ mới được thiết kế để giải quyết những thách thức mà các nhà khai thác máy bay và các hành khách đang đối mặt – từ nâng cao mức độ an toàn và bền vững cho đến nâng tầm trải nghiệm bay.
Hãng lần đầu tiên đưa chiếc máy bay Boeing 777 vào chương trình bay kiểm thử cho 50 dự án trong năm 2019.
“Đây là loạt kiểm thử mới nhất thuộc chương trình ecoDemonstrator của chúng tôi. Trong chương trình này, chúng tôi xem xét cách thức giúp phi hành đoàn và hành khách có trải nghiệm bay tốt hơn cũng như cách dùng công nghệ để giúp các chuyến bay an toàn hơn, hiệu quả hơn và thú vị hơn. Sử dụng máy bay Boeing 777 để bay kiểm thử cho phép chúng tôi nắm bắt nhanh hơn và từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện nhanh hơn nhiều với sự chính xác cao hơn hẳn trong việc xác định giá trị của chúng”, ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch điều hành Chiến lược Sản phẩm và Phát triển Máy bay tương lai, thuộc bộ phận Máy bay Thương mại hãng Boeing cho biết.
Các công nghệ được đưa ra kiểm thử trong chương trình ecoDemonstrator năm nay bao gồm: Chia sẻ thông tin số giữa trạm điều khiển không lưu, buồng lái và trung tâm vận hành của hãng hàng không để tối ưu hóa hiệu quả và an toàn trong việc đưa ra lộ trình bay; Ứng dụng tài liệu bay điện tử sử dụng kỹ thuật truyền thông thế hệ mới để tự động cung cấp cho phi công các thông tin đường bay được định tuyến lại khi điều kiện thời tiết đảm bảo.
Công nghệ kết nối trong khoang hành khách giúp cho bếp ăn và phòng vệ sinh trở nên thông minh, đồng thời giám sát các điều kiện trong khoang hành khách như nhiệt độ, độ ẩm để tự động thực hiện các điều chỉnh phù hợp; Các camera giúp hành khách quan sát cảnh quan bên ngoài máy bay.
Chương trình ecoDemonstrator của Boeing được đưa vào kiểm thử trên không lần đầu vào năm 2012. Năm chiếc máy bay – 737-800, 787-8 Dreamliner, 757, Embraer E170 và 777 Freighter – đã thực hiện kiểm thử 112 công nghệ từ đó cho đến năm 2018.
Hơn một phần ba số công nghệ đã được Boeing hoặc các đối tác của chương trình đưa vào triển khai trong thực tế. Gần một nửa được duy trì để cải tiến, và việc kiểm thử trên các dự án còn lại được cho dừng sau khi hoàn thành quá trình nghiên cứu.
Một trong số các công nghệ đang được sử dụng hiện nay là các ứng dụng trên iPad cung cấp thông tin thời gian thực cho phi công, giúp họ cắt giảm nhiên liệu sử dụng và khí thải; thông tin hướng dẫn về đường bay được tùy chỉnh nhằm giảm tiếng ồn từ máy bay khi bay qua khu dân cư; và một hệ thống camera trên máy bay 777X giúp phi công tránh được các chướng ngại trên mặt đất.
Một phần trọng tâm của chương trình ecoDemonstrator là việc phối hợp với các đối tác trong ngành để kiểm thử các công nghệ và chia sẻ nhiều nghiên cứu giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không. Hiện nay, hàng chục đối tác đang tham gia vào chương trình năm 2019, bao gồm iCabin, một tập đoàn đang phát triển chuẩn kết nối cho khoang hành khách nối mạng trong tương lai.
Loạt chuyến bay kiểm thử sẽ được thực hiện vào mùa thu năm nay. Các chuyến bay bao gồm một hành trình tới sân bay Frankfurt (Đức). Tại đây, sứ mệnh công nghệ của chương trình ecoDemonstrator sẽ được trình diễn cho các viên chức chính phủ, các đại diện của lĩnh vực hàng không và các sinh viên ngành kỹ thuật, qua đó truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về công việc lãnh đạo trong ngành hàng không vũ trụ.
Phần lớn các chuyến kiểm thử sẽ sử dụng loại nhiên liệu hàng không bền vững để giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide và chứng minh tiềm năng sử dụng lâu dài của loại nhiên liệu này.
T.Trần