Muốn doanh nghiệp mình được nhiều người biết đến chúng ta cần phải biết cách kể câu chuyện về thương hiệu của mình. Ở đây chúng ta không phải là quảng cáo quá sự thật mà phải xuất phát từ bên trong của nội tại của doanh nghiệp.
Nếu chúng ta đưa ra những hình ảnh rẻ tiền đối với thương hiệu của mình thì lúc đó khách hàng sẽ nhìn thương hiệu chúng ta cũng rẻ tiền và ngược lại nếu chúng ta đưa lại cảm nhận sang trọng và đắt tiền thì chúng ta sẽ có vị trí cao hơn trong lòng khách hàng.
1. Dựng khung ấn tượng
Ấn tượng đầu tiên của doanh nghiệp bạn đối với khách hàng là gì?
Có rất nhiều cách xây dựng thương hiệu bằng kể chuyện, có người bắt đầu câu chuyện bằng hiện tại và sau đó quay ngược trở về quá khứ, có người đi theo trình tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại. Tuy nhiên, bất cứ cách kể như thế nào thì chúng ta chỉ có từ 3,4 giây để tạo ấn tượng với khách hàng vì thế chúng ta phải dùng những cách độc đáo để tạo ấn tượng. Ấn tượng ban đầu sẽ là cái giá mà khách hàng chấp nhận trả cho doanh nghiệp bạn. Vì hiện nay trên thế giới có rất nhiều sản phẩm giống nhau và nếu doanh nghiệp nào có thể tạo được sự khác biệt so với đám đông thì sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ được nhiều người lựa chọn. Vậy làm sao để tạo ra sự khác biệt đó?
2. Lập trình trải nghiệm
Nét độc đáo nào khiến khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn?
Để tạo ra sự khác biệt, trước hết chúng ta phải tập trung vào thiết kế. Thiết kế không chỉ là bao bì, hình ảnh mà bao gồm cả hành trình trải nghiệm sản phẩm nữa.
Nếu bạn che một phần lớn logo thương hiệu của mình nhưng mọi người vẫn nhận ra thì chúng ta đã có những thành công bước đầu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Ngược lại, nếu khách hàng không nhận ra thương hiệu thậm chí còn nói nhầm sang của đối thủ thì chúng ta còn nhiều việc phải làm để cho khách hàng trải nghiệm nhiều hơn về sản phẩm của công ty bạn.
3. Tương tác độc đáo
Tương tác độc đáo với khách hàng của bạn là gì?
Nếu 2 sản phẩm đều bán như nhau nhưng 1 sản phẩm có nhiều thông tin rõ ràng, có nhiều cách sử dụng khác nhau, đưa ra nhiều thông tin cho khách hàng lựa chọn, có nhiều sự trao đổi giữa nhà sản xuất và khách hàng. Nếu làm được điều đó thì chắc chắn sản phẩm của công ty bạn sẽ được nhiều người lựa chọn hơn.
Ngoài phong cách độc đáo của sản phẩm doanh nghiệp cần cho khách hàng biết quy trình tạo ra sản phẩm cần đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ để mọi người làm quen dần với thương hiệu của bạn.
Tất nhiên, lúc đầu rất khó thuyết phục khách hàng có thói quen sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn, tuy nhiên một khi họ đã có thói quen đó họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp bạn.
4. Ký ức mang về
Sau khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty, khách hàng nhớ điều gì?
Nếu bạn thực hiện tốt 3 bước trên khi xây dựng thương hiệu thì bước cuối cùng là cố gắng tạo ra ấn tượng để hoàn chỉnh trải nghiệm, lựa chọn ra những hình ảnh và những điều dễ nhớ nhất cho khách hàng mang về.
Nếu làm tốt 4 bước trên thì thương hiệu bạn sớm muộn cũng thành công, vấn đề là thời gian mà thôi.
Theo Doanh nhân thành đạt