B-2 Spirit có tên đầy đủ là Northrop Grumman B-2 Spirit, là mẫu máy bay tàng hình ném bom do Mỹ sản xuất từ đầu những năm 1980, tới năm 1989 mẫu thử B-2 cất cánh thử nghiệm lần đầu. Năm 1993, B-2 chính thức được đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ.
Ban đầu chính phủ Mỹ lên kế hoạch sẽ sản xuất 132 chiếc nhưng sau đó giảm xuống còn 21. Điểm khá thú vị về phi đội B-2 Spirit là mỗi chiếc đều có một tên gọi chính thức, được đặt theo tên các bang và thành phố Mỹ như: Spirit of Texas hay Spirit of Hawaii.
Đây là là loại máy bay đắt nhất trong lịch sử. Tính đến năm 1997, Mỹ đã bỏ ra 44,75 tỉ USD, một con số khổng lồ cho dự án phát triển loại máy bay này, trung bình cho mỗi chiếc là gần 2,2 tỉ USD.
Không quân Mỹ cho biết, B-2 có tầm bay xấp xỉ 11.000 km. Bên cạnh đó, nhờ khả năng tàng hình, B-2 có thể hoạt động tự do hơn, nhờ vậy mở rộng thêm tầm bay và tăng tầm quan sát cho cảm biến của máy bay. Máy bay được trang bị hệ thống GPS hỗ trợ xác định mục tiêu (GATS), kết hợp với các loại bom có gắn thiết bị GPS. Công nghệ này sử dụng radar APQ-181 để hiệu chỉnh sai số GPS của mục tiêu, qua đó tăng cường độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ oanh tạc.
Tuy chưa có dịp tham gia chiến trận, nhưng có một sự kiện đã giúp chứng minh được nó xứng đáng là máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất thế giới.
Tháng 6/1995, tại triển lãm hàng không Paris (Pháp), Mỹ đã đưa máy bay tàng hình B-2 tới thăm Pháp. Trước khi xuất phát, phía Mỹ đã thông báo cho Pháp thời gian cất cánh, đường bay của B-2. Quân đội Pháp ra lệnh cho trạm radar cảnh giới sục sạo nhưng không thể phát hiện được tung tích B-2 cho tới khi nó xuất hiện trên bầu trời nước Pháp.
“Cuộc thử nghiệm” B-2 ở một trong những quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới như Pháp đã gây chấn động dư luận.
Mới đây, chiếc máy bay được mệnh danh là “bóng ma” trên bầu trời đã được nâng cấp hệ thống radar mới và lắp đặt hệ thống máy tính và liên lạc mới. Sau khi hoàn tất chương trình nâng cấp, các máy bay B-2 có thể truy cập vào hệ thống mạng máy tính của Lầu Năm Góc.
B-2 có có thiết kế đặc biệt với hình dáng khác thường, lớp vỏ “tàng hình” được sơn loại chất liệu đặc biệt hấp thụ sóng điện từ của các đài radar trên mặt đất. Lớp vỏ ấy có tác dụng làm giảm cường độ các tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và sóng radar, qua đó gây khó khăn cho các hệ thống phòng thủ trong việc phát hiện, theo dõi và tiêu diệt máy bay. |
B-2 có thể dội bom 16 mục tiêu chỉ trong một lần bay ngang qua, với các loại bom có trọng lượng từ 230 - 900 kg. |
Loa phụt động cơ nằm sâu trong thân (giấu đỏ) do đó giảm đáng kể nguồn nhiệt phát ra. |
Khoang lái của B-2 Spirit có 2 chỗ ngồi: Phi công ngồi bên trái, chỉ huy nhiệm vụ ngồi bên phải. Ngoài ra, trên B-2 có một ghế dự trữ dành cho người thứ 3 trong trường hợp cần thiết. Hệ thống lái của B-2 được tự động hóa phần lớn. Một trong 2 thành viên của tổ lái có thể ngủ, đi vệ sinh hoặc chuẩn bị bữa ăn trong khi thành viên còn lại điều khiển máy bay. |
Bom Mk82, trọng lượng 227 kg, máy bay có thể tối đa 80 quả
Động cơ của B-2 được đặt ngay trong cánh của máy bay để dấu vị trí các cánh quạt hút cũng như ống xả