Đã từ rất lâu rồi tôi không còn nhìn thấy tờ 100 đồng màu xanh lá, có in biểu tượng chùa Phổ Minh - Nam Định. Hẳn vậy, khi mà vật giá ngày càng leo thang, những tờ tiền lẻ dần mất đi giá trị, thậm chí ra đường, đi chợ cầm những tờ tiền mệnh giá lớn hơn vài chục lần (2.000 đồng, 5.000 đồng) cũng chưa chắc đã mua được món đồ nào ưng ý.
Ấy vậy mà mấy ngày qua, từ khi trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, tờ tiền 100 đồng bỗng "vụt sáng", trở thành tâm điểm dư luận.
Phóng viên túc trực đưa tin hiện trường từ sáng đến đêm, nhiều tài xế không ngại ùn tắc, bình tĩnh chuẩn bị tiền lẻ ngay từ khi chưa qua trạm. Trên diễn đàn chia sẻ các "độc chiêu" mới, làm khó chủ đầu tư BOT Cai Lậy.
Sự việc ngày càng kịch tính khi một tài xế qua trạm trả số tiền 25.100 đồng (gồm 24.000 đồng và 1 tờ tiền mệnh giá 500 đồng và 3 tờ mệnh giá 200 đồng) trong khi chỉ phải trả mức phí 25.000 đồng. Vị tài xế nhất định đòi nhân viên thu phí "thối" 100 đồng (trả tiền thừa - PV) rồi mới cho xe qua.
Giống biện pháp "câu giờ" khi trả tiền lẻ qua trạm, hành động của tài xế nhằm mục đích phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai chỗ và được rất nhiều người ủng hộ.
Có thể nói, trước khi trở lại và gây bão dư luận lần này, chủ đầu tư BOT Cai Lậy cùng các lực lượng chức năng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hòng "thi gan" với tài xế phản đối trạm thu phí...
Tuy nhiên, họ chắc chắn chưa nghĩ tới cơn sóng phản đối của dư luận đang ngày càng lên cao.
Càng bức xúc hơn khi mối quan hệ dân sự giữa người trả tiền (tài xế) - người thu tiền (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) lại có sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng, nhiều xe bị cẩu khỏi hiện trường, nhiều tài xế bị mời lên làm việc.
Đến nay, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã huy động được tờ tiền 100 đồng để đối phó với "sáng kiến" của các tài xế.
Giảm giá vé, chấp nhận thu tiền lẻ, thối tiền 100 đồng... có thể giúp BOT Cai Lậy tránh ùn tắc trong vài giờ, nhưng đó mới chỉ là biện pháp tạm thời, chưa xử lý được gốc rễ vấn đề.
Hơn ai hết, bản thân chủ đầu tư BOT Cai Lậy, cơ quan có thẩm quyền đều biết cần làm gì để không kéo dài tình trạng này!
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!