Bột than tre không có công dụng chữa ung thư như quảng cáo

Bột than tre không có công dụng chữa ung thư như quảng cáo

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 4, 11/04/2018 14:23

Theo chuyên gia, bột than tre không có công dụng chữa ung thư như quảng cáo mà chỉ có thể hấp thụ chất độc trong dạ dày.

Vừa qua, Công an quận Kiến An (TP.Hải Phòng) phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc (ngụ tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) và phát hiện công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, rồi đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

Trước đó, trên một số trang báo đăng tin sản phẩm Vinaca ung thư CO3 được làm từ bột than tre được quảng cáo hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm trùng suy kiệt cơ thể…

Bột than tre không có công dụng chữa ung thư như quảng cáo

Công nhân đang điều chế than bột thành thuốc bán cho bệnh nhân ung thư.

Bàn về công dụng của bột than tre trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên khẳng định, bột than tre không có công dụng chữa ung thư như quảng cáo mà chỉ có thể hấp thụ chất độc trong dạ dày, giúp giảm bớt đau đớn.

“Than tre mà nén thành viên sẽ không tốt bằng than hoạt tính nhưng có tác dụng như than hoạt tính khi hấp thụ chất độc trong dạ dày. Dân gian vẫn dùng than sương để uống trong trường hợp bị ngộ độc thức ăn do ăn phải đồ ăn ôi thiu”, PGS.TS Trần Hồng Côn nói.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Hồng Côn cũng chỉ rõ, than tre, nứa có màu đen, quá trình chuyển từ thân gỗ thành than là quá trình tách nguyên tố cacbon ra khỏi các thành phần khác chủ yếu là oxy.

Tre khi đốt lên chỉ là than củi thông thường không thể có chứa CO3. Tùy theo mục đích người chế biến cho thêm một số chất để biến nó thành than hoạt tính. Chất CO3 được hình thành trong điều kiện rễ tre, thân tre có canxi khi đốt có thể tạo thành muối cacbonat.

“Chất CO3 không có tác dụng điều trị ung thư nhưng có thể làm giảm pH trong dạ dày. Tuy nhiên, việc sử dụng than để giải độc cần phải có sự chỉ định của bác sĩ”, PGS.TS Trần Hồng Côn nói thêm.

Theo PGS. TS Hồng Côn, uống than tre nếu được chế biến từ gỗ tre, mà không pha tạp hay thêm hóa chất nào sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Cùng bàn về vấn đề này, lương y Vũ Quốc Trung, hội Đông y Việt Nam cho hay, trong y thư, không ghi chép bất cứ bài thuốc nào điều trị bệnh bằng tro than từ rễ tre. Trong Đông y, chỉ sử dụng nước tre và màng bên trong thân tre để làm thuốc trị cảm sốt, tâm phiền, bứt rứt, nôn nao...

“Than từ các loại tre nứa không thể chữa khỏi ung thư. Hiện nay, chữa khỏi ung thư cần phải dựa vào khoa học hiện đại (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị). Đông y chỉ hỗ trợ điều trị ung thư bằng cách nâng cao thể trạng cho bệnh nhân”, lương y Vũ Quốc Trung nói.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.