Mua vì yêu Việt Nam
Với cấu hình tầm trung bao gồm chip Snapdragon 625, 3GB RAM, 32GB bộ nhớ trong và màn hình Full HD, mức giá 9.789.000 đồng dành cho Bphone 2017 thực sự là “trên trời”. Có lẽ đây là điều trực tiếp tạo ra nhiều khó khăn nhất cho Bphone 2017 trong cuộc chiến cạnh tranh thị phần tại Việt Nam. Với một sản phẩm dễ dàng bị đặt lên bàn cân như smartphone, việc người dùng nhìn vào cấu hình để so sánh giá là điều hiển nhiên.
Một người dùng tên Thành tại Long An cho biết: “Dùng chip S625 (Qualcomm Snapdragon 625) mà giá ngang ngửa S810 (Qualcomm Snapdragon 810), không có gì đột phá. Giá này chỉ vì yêu Việt Nam mới mua thôi!”.
Rất nhiều thành viên trên các diễn đàn công nghệ thi nhau đưa ra dẫn chứng những sản phẩm có cấu hình tương đương nhưng mức giá thấp hơn nhiều để chứng minh sự “cắt cổ” của Bphone 2017. Chẳng hạn như Moto Z Play (8,5 triệu đồng), Asus Zenfone 3 (6,99 triệu đồng) hay Xiaomi Mi Max 2 (6,6 triệu đồng). Tất cả smartphone nói trên đều sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 625 giống Bphone 2017, thậm chí nhiều máy còn vượt trội về RAM, dung lượng lưu trữ, độ phân giải camera hay dung lượng pin.
Nhà báo Phạm Hồng Phước, một chuyên gia có “số má” trong làng công nghệ mới đây đã chia sẻ trên diễn đàn chuyên ngành: “Khi CEO Quảng công bố giá bán chính thức của Bphone 2017 là 9,789 triệu đồng, nhiều người đã phải cảm thán ngạc nhiên. Bởi đơn giản, với số tiền đó, người ta có nhiều lựa chọn với những thương hiệu quốc tế và những sản phẩm đã khẳng định được.
Thực tế thì khi đứng trước 2 sản phẩm có mức giá chênh lệch không đáng kể, tuyệt đại đa số người Việt sẽ tậu món nước ngoài. Vì thế, nếu không thể chứng tỏ được các ưu thế vượt trội của mình, sản phẩm thương hiệu Việt chỉ có đường sống duy nhất là lợi thế về giá”.
Bphone 2017 có chọn sai thị trường?
Sau thất bại của Bphone 1 vào năm 2015, có thể nói đứa “con cưng” của BKAV đã mất uy tín trầm trọng trong con mắt người tiêu dùng. Việc vội vàng tung ra một sản phẩm bị đánh giá là chưa hoàn thiện, vẫn còn nhiều lỗi phần cứng cũng như thiếu sự hỗ trợ cập nhật phần mềm, mở bán nhưng chưa có sản phẩm giao cho khách hàng, mập mờ không công bố số lượng máy bán ra... đã tạo cho khách hàng tâm lý định kiến lớn với Bphone.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing của Media Mart từng nhận định: “Đây thật sự là một thảm họa. Dù không ai muốn nhưng rõ ràng vẫn là lỗi ngớ ngẩn của BKAV”. Trong khi đó, Giám đốc VTC Intecom Nguyễn Thanh Hưng thì thẳng thắn chia sẻ rằng ông không hiểu về chiến lược kinh doanh của BKAV khi làm truyền thông rầm rộ nhưng sau đó lại không có Bphone để bán, dù chỉ là một vài chiếc.
Giám đốc Marketing tại Bestplant Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Hiệp chia sẻ: “Có 3 loại thị trường (theo tính chất) là "thị trường sẵn có", "thị trường tiềm tàng" và "thị trường sáng tạo”. Theo như màn ra mắt giới thiệu sản phẩm thì anh Quảng chọn loại "thị trường sẵn có" với chiến lược phân khúc, cụ thể chiếc Bphone 2017 được định vị thuộc phân khúc cận cao cấp".
Ngày 9/8 vừa qua quảng cáo smartphone Bphone 2017 của BKAV đã xuất hiện trên chương trình Thời sự 19h tại kênh VTV3, qua đó có thể thấy nhận định BKAV nhắm vào phân khúc thị trường sẵn có, nhắm vào số đông là hoàn toàn chính xác.
Từ đó, ông Hiệp cho biết thêm: “Để thành công ở thị trường này thì cách làm cơ bản là bám vào các nhu cầu tiêu chuẩn có sẵn của thị trường (selfie, pin trâu, tốc độ xử lý chip, âm thanh, thiết kế...), tìm ra những điểm "chưa hài lòng", "thiếu sót" đối với các sản phẩm điện thoại hiện có và giải quyết các vấn đề đó "tốt hơn" (BKAV gọi là CHẤT hơn). Ví dụ: Pin “trâu” hơn, chip mạnh hơn, camera xịn hơn, nghe nhạc trong hơn, trải nghiệm người dùng trau chuốt hơn,...
Nhìn vào sản phẩm Bphone 2017 hiện tại tôi chưa thấy được "viên đạn" nào đủ mạnh như vậy cả. BKAV cho biết sản phẩm của họ có pin “trâu” hơn, chip mạnh hơn, camera xịn hơn, nghe nhạc trong hơn, trải nghiệm người dùng trau chuốt hơn... Nhiều cái "hơn" nhưng lại chẳng có cái nào "hơn hẳn", làng nhàng như vậy thì khó có thể thành công được”.
Với những rào cản kể trên, xem ra chặng đường “kích ngòi” quả bom tấn Bphone 2 bùng nổ tại thị trường Việt Nam như mong muốn của BKAV vẫn còn rất dài.
Ngọc Quang