Ngay sau khi mở cửa nhà ga La Khê để người dân vào thăm quan tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông, nhiều người đã nhanh chóng vạch ra một số tồn tại của công trình. Sự cố này khiến người dân thắc mắc về mức độ an toàn cũng như phương án thi công không đảm bảo, đơn vị thi công ẩu. Cụ thể, kính cường lực của lan can bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, khe hở giữa tàu và ke ga sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Lý giải cho những vấn đề trên, ông Vũ Hồng Phương - Phó TGĐ Ban quản lý dự án Đường sắt lý giải: “Đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng thiết kế, thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành. Đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang. Để tránh tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu".
Theo ông Phương, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe từ 80 - 100mm, với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm. Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ bảo đảm đúng quy chuẩn thiết kế.
Ông Phương cho hay: “Đối với một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện. Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại này đều được ban QLDA và tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan, bảo đảm chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức”.
Trước phản ánh của người dân về cầu thang bộ ga La Khê khá cao, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ mệt, ông Phương cho hay: "Theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống có cầu thang bộ, thang cuốn tự động và thang máy/thang nâng (dành cho người khuyết tật). Thiết bị thang cuốn tự động, thang máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện".
Thế Anh