Bú mẹ là đặc quyền của mọi em bé

Bú mẹ là đặc quyền của mọi em bé

Ngô Thị Hồng Duyên

Ngô Thị Hồng Duyên

Chủ nhật, 05/11/2017 07:00

Theo nhà văn Thanh Ngân, sữa mẹ là nguồn sống của con. Vì vậy, các mẹ hãy cố gắng hết mức có thể khi điều kiện hoàn cảnh còn cho phép để nuôi con bằng sữa mẹ!

Gia đình - Bú mẹ là đặc quyền của mọi em bé

 

Bạn thử đoán xem, có chuyện gì đã xảy ra với bà mẹ trong bức ảnh trên? Đây là 1 bà mẹ với đứa con nuôi! Vì không trải qua sinh nở, nên chị không có sữa. Và đây và phương pháp tối ưu nhất chị đã làm hàng ngày để giúp đứa con bé bỏng được hưởng quyền lợi của mình như bao em bé khác - Được bú mẹ!

Nếu không phải vì điều kiện hoàn cảnh không thể cho phép. Nếu mẹ vẫn ở bên cạnh con hàng ngày, yêu thương con, che chở con, mẹ ơi, mẹ hãy cho con ti mẹ, mẹ nhé!

Mẹ có biết không, niềm hạnh phúc lớn nhất đời mỗi em bé trong giai đoạn sơ sinh đó là được mẹ yêu thương, được ti mẹ, cảm nhận hương vị ngọt ngào, ấm áp từ dòng sữa mẹ, được mẹ ôm vào lòng, được kề má vào ngực mẹ, nghe tiếng tim mẹ đập thình thịch trong lồng ngực, nhìn vào ánh mắt tràn ngập tình yêu của mẹ... những cái vuốt ve của mẹ...

Chỉ cần được ti mẹ thôi! Con chẳng còn cảm thấy sợ hãi bất cứ điều gì trên đời.

Đó là những phút giây con cảm thấy an yên nhất, đẹp đẽ nhất mà sau này khi lớn lên, già đi... con sẽ chẳng thể tìm lại được!

Dù bên ngoài kia có mưa dông hay bão tố thì bên cạnh con vẫn còn có mẹ. Sữa mẹ là nguồn sống của con. Tình yêu của mẹ, tiếp thêm sức mạnh cho con...

Con chỉ lo sợ duy nhất 1 điều thôi! Đó là không cảm nhận được hơi ấm của mẹ nữa!

Khi còn ở trong bụng mẹ, con cảm thấy an toàn bao nhiêu, thì khi ra đời, con lo sợ bấy nhiêu... Lúc nào con cũng lo sợ mẹ sẽ bỏ con đi, nên chỉ cần rời mẹ 1 tích tắc, con cũng không thấy an lòng. Bởi vì, con rất nhớ mẹ.

Con nghiện ti mẹ. Vừa chính là vậy mà lại không phải vậy. Một phần còn bởi vì, con nghiện cảm giác được yêu thương, nghiện được nằm cuộn tròn trong lòng mẹ như 1 con cún, nghiện cảm giác được no nê thỏa mãn, được ở trong vùng an toàn bởi sự chở che của mẹ, nghiện ánh mắt mẹ, nụ cười của mẹ, giọng nói của mẹ, nghiện cả những cái vuốt ve, nghiện mùi hương của mẹ...

Rồi con cũng sẽ lớn lên, sẽ rời xa vòng tay mẹ để mở tầm mắt ra những chân trời mới... Nhưng, điều đó không có nghĩa, con sẽ phải học cách quen với cô đơn ngay khi mẹ vẫn cận kề bên con, khi mà con đang còn quá bé nhỏ, non nớt và yếu ớt.

Tình cảm gia đình chính là động lực mạnh mẽ nhất, giúp con luôn vững tâm trong các cuộc chinh phục, đương đầu với thử thách. Và dù vào bất kỳ khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời, con chỉ có 1 mình, con cũng chẳng hề cảm thấy cô đơn! Bởi tuổi thơ con đã tràn đầy tình yêu thương của mẹ!

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sữa mẹ là thứ thần thược chữa được bách bệnh. Nhưng tôi tin, thứ cảm xúc bắt nguồn từ tình yêu và cảm giác được ở trong vùng an toàn, sự tin tưởng tuyệt đối của mỗi em bé dành cho mẹ luôn tạo nên những điều kỳ diệu. Thậm chí, nó còn chiến thắng cả cái chết đang cận kề!

Trên thế giới đã ghi nhận không ít những trường hợp bé sơ sinh tưởng đã chết bỗng sống lại khi được mẹ ôm vào lòng thì thầm, kề môi vào bầu ngực mẹ, cảm nhận tình yêu và hơi ấm của mẹ.

Thêm một điều nữa mà tôi muốn nhấn mạnh: Công nghệ chính là kẻ thù không đội trời chung của tình yêu, của cảm xúc! Công nghệ được phát minh ra nhằm hỗ trợ con người. Chúng ta không thể không thừa nhận những lợi ích do công nghệ mang lại nhưng đồng thời không thể bỏ qua những bất cập do nó gây ra. Công nghệ kết nối những con người ở cách xa nhau cả nửa vòng trái đất nhưng lại đang đẩy những người sống cạnh nhau càng ngày càng trở nên xa cách.

Gia đình - Bú mẹ là đặc quyền của mọi em bé (Hình 2).

 

Giữa mẹ và con cũng đang dần có những khoảng cách bởi sự can thiệp quá sâu của công nghệ.

- Thay vì cho con bú mẹ, thì đã có bình sữa, dụng cụ hỗ trợ cho con ti mà chẳng cần có mẹ.

- Thay vì nắm lấy bàn tay con, dạy con những bước đi đầu đời thì đã có xe tập đi!

- Thay vì dành thời gian chơi với con, dạy con nhận biết những điều mới mẻ, các em bé lại được bố mẹ vứt cho chiếc ipad, điện thoại hoặc ngồi hàng giờ liền bên chiếc tivi.

- Thay vì bế con vào lòng, kiệu con lên cổ, cùng đi dạo quanh công viên, vừa đi vừa nói chuyện cười đùa thì giờ đây, hầu hết các em bé đều được cho vào xe đẩy. Chẳng có bất kỳ sự giao lưu tương tác nào giữa bố mẹ và con cái...

Đó chính là lý do giải thích tại sao số trẻ em bị tự kỷ đang tăng nhanh một cách báo động.

Công nghệ đang dần phá vỡ sợi dây liên kết giữa những người trong một gia đình. Chúng ta luôn muốn nuôi dạy con cái nên người chứ không phải trở thành những cỗ máy vô cảm, lệ thuộc vào công nghệ.

Thuận tự nhiên luôn luôn là 1 sự lựa chọn tối ưu nhất. Tự nhiên sinh ra như thế nào, thì hãy cố gắng duy trì như thế. Tất cả những sự thay đổi, can thiệp của con người, đi ngược lại sự phát triển thuận tự nhiên sẽ đều phải trả giá đắt!

Gia đình - Bú mẹ là đặc quyền của mọi em bé (Hình 3).

 

Trái đất đang dần nóng lên, môi trường sống bị hủy hoại, động đất, sóng thần... tất cả cũng đều xuất phát từ những can thiệp quá sâu của con người vào sự phát triển thuận tự nhiên. Việc dùng sữa bò thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ cũng đang bắt đầu biểu hiện rõ nét những hậu quả. Các bạn chính là những người đang cảm nhận được rất rõ những điều tôi nói.

Hãy cố gắng hết mức có thể khi điều kiện hoàn cảnh còn cho phép để nuôi con bằng sữa mẹ!

Tuy nhiên, tôi biết, đã là mẹ, ai ai cũng đều hiểu rằng "sữa mẹ là tốt nhất cho con của họ" nhưng vì nhiều lý do, khiến họ không có đủ sữa để nuôi con. Stress, trầm cảm, mất ngủ dài ngày thậm chí nghèo đến nỗi không đủ ăn... chính là những nguyên nhân gây mất sữa. Khi họ đã phải nuôi con bằng sữa công thức, tức là họ đã kém may mắn hơn những mẹ được nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Vì vậy, đừng vội chỉ trích hay lên án cái kém may mắn của người khác. Quan trọng hơn cả vẫn là công tác tuyên truyền của chúng ta còn quá kém nên việc tiếp cận được những nguồn thông tin chính thống còn hạn chế. Nhưng tôi tin, chắc chắn trong tương lai, số trẻ em được bú mẹ sẽ tăng dần.

Thanh Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.