Tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 1,5 triệu khách quốc tế
Theo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 1/2024 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/1, tháng 1/2024, du lịch Việt Nam đã đón 1.512.313 lượt khách quốc tế, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cao hơn lượng khách tới trong tháng 1/2019-năm trước đại dịch Covid-19 (1.501.766 lượt khách).
Cụ thể, trong tổng số hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta tháng 1/2024, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 1,3 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 60,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 176,9 nghìn lượt người, chiếm 11,7% và gấp 2,7 lần; bằng đường biển đạt 48,4 nghìn lượt người, chiếm 3,2% và gấp 8,6 lần.
Đáng chú ý, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất đến nước ta trong tháng 1 với 417.576 lượt người, tăng 112,2% so với tháng trước và tăng 161,3% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 đến nước ta trong tháng 1 với 242.181 lượt khách, tăng 103,4% so với tháng trước và tăng 1.525,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 84.213 lượt khách. Thị trường Mỹ đứng thứ 4 khi có 75.651 lượt khách tới Việt Nam trong tháng 1, tăng 128,9% so với tháng trước và tăng 97,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, tháng 1 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Australia khi nước này lên vị trí thứ 5 với 62.100 lượt khách, tăng hơn 1,5 lần so với tháng trước (37.040 lượt khách). Thị trường Nhật Bản đứng thứ 6 với 60.630 lượt khách.
Khách đến từ Ấn Độ tiếp tục tăng cao với 46.136 lượt khách, vươn lên vị trí thứ 8 trong số 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 1/2024.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2024 ước đạt 4,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có mức tăng trưởng cao như: Hà Nội tăng 24,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 22,8%; Đồng Nai tăng 9,1%; Quảng Ninh tăng 9%; Hải Phòng tăng 4,9%; Kiên Giang giảm 3,9%; Trà Vinh giảm 5,7%; Bình Thuận giảm 7,2%; Phú Yên giảm 24,6%.
Theo báo Nhân Dân trong khi đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2024 ước đạt 58,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng cao gồm: Đà Nẵng tăng 29,9%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 14,7%; Hà Nội tăng 10,8%; Thừa Thiên - Huế tăng 9,3%; Bắc Ninh tăng 8,1%; Bình Định tăng 7,0%; Bình Dương tăng 6,6%.
Lượng khách quốc tế đến tăng cao trong tháng 1 với nhiều thị trường tăng vượt bậc có thể nói là kết quả của nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam được thực hiện rộng khắp, đồng bộ và đặc biệt Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện với khách quốc tế. Đây cũng là tín hiệu tích cực báo hiệu việc đạt được mục tiêu đón từ 17-18 triệu khách quốc tế trong năm nay là hoàn toàn khả thi.
Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế
Năm 2024, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Thông tin trên VTC News, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định, năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu ước đạt 678 nghìn tỷ đồng. Với sự bứt tốc ấn tượng từ cuối năm 2023, đặc biệt là những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới 2024, du lịch Việt Nam có thể đạt được chỉ tiêu đề ra, phục hồi hoàn toàn như thời điểm trước dịch Covid-19.
Vừa qua, tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á diễn ra tại Thủ đô Vientiane (Lào), ban tổ chức đã vinh danh và trao giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN” năm 2024 cho 3 thành phố của Việt Nam là TP. Vũng Tàu, TP. Huế và TP. Quy Nhơn.
“Thành phố du lịch sạch ASEAN” là giải thưởng thường niên của ASEAN nhằm góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu du lịch chất lượng cao trong khu vực. Giải thưởng được trao định kỳ 2 năm 1 lần vào các năm chẵn. Để giành được giải thưởng này, các địa phương đơn vị trong khu vực cần phải gửi hồ sơ đăng ký.
Các chuyên gia chấm điểm dựa trên 108 tiêu chí của giải thưởng trong 7 hạng mục chính bao gồm: Quản lý môi trường, quản lý chất thải, mức độ sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường, không gian xanh của môi trường, an toàn an ninh đô thị và y tế, an toàn cơ sở hạ tầng và tiện ích du lịch.
Trúc Chi (t/h)