Bùng nổ lượng khách du lịch dịp lễ 30/4, 1/5

Bùng nổ lượng khách du lịch dịp lễ 30/4, 1/5

Nguyễn Hương Anh

Nguyễn Hương Anh

Thứ 5, 04/05/2023 15:21

Sau 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 -1/5, nhiều tỉnh thành đón lượng khách du lịch cao vượt trội, đạt doanh thu hàng ngàn tỷ đồng.

Lượt khách lập kỉ lục

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho thấy, Thanh Hóa đón gần 1,2 triệu lượt khách cao kỷ lục so với mọi năm. Lượng khách tới Thanh Hóa tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 690.000 lượt khách. Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022. Điểm du lịch thu hút đông du khách nhất trong tỉnh là Tp.Sầm Sơn: 850.000 lượt khách.

Tại Tp.HCM, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 năm nay, doanh thu ngành du lịch ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là con số doanh thu ấn tượng nhất cả nước.

Khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 950.000 lượt.

Trao đổi với Dân Trí, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, điểm nhấn của chuỗi ngày lễ năm nay là chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND Tp.HCM. Sau hai ngày tổ chức, chương trình đón hơn 1.500 lượt khách.

Trong dịp lễ, Cần Thơ ước đạt khoảng 982.000 lượt khách, tăng 139% so với dịp lễ năm 2022. Doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt 523 tỷ đồng, tăng 185%.

Trái với lo ngại ban đầu khi khách đặt phòng trước kỳ nghỉ ít ỏi, số phòng trống còn nhiều, thì những ngày sau của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đến Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung tăng đột biến.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thông tin với Dân Trí, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, ước tính tỉnh này đón gần 800.000 lượt khách, tăng khoảng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có gần 200.000 lượt khách lưu trú. Công suất buồng phòng bình quân đạt 87,8%. Tổng thu từ khách du lịch hơn 854 tỷ đồng.

Xu hướng thị trường - Bùng nổ lượng khách du lịch dịp lễ 30/4, 1/5

Hàng nghìn người dân và du khách đã đổ ra biển Nha Trang giải nhiệt. Ảnh: Kinh tế đô thị. 

Nghệ An đón 780.000 lượt khách, bằng 110% so với 2022. Công suất phòng bình quân ước đạt trên 80%. Tổng thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Gần 720 nghìn lượt khách và 2,4 nghìn tỷ đồng là những con số thống kê của du lịch Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4. Trong các điểm đến của thành phố, vườn thú Hà Nội là nơi hút lượng khách lớn nhất, với hơn 130.000 lượt, bên cạnh đó là các di tích lịch sử như Hoàng Thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò...

Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách tham quan trải nghiệm.

Sa Pa (Lào Cai) là điểm đến hút khách nhất bậc nhất miền Bắc. Trong 5 ngày nghỉ lễ, Sa Pa ước đón 103.000 lượt khách, bằng 105% so cùng kỳ năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay. Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng doanh thu ước đạt trên 335 tỷ đồng, bằng 120% so cùng kỳ 2022 và gấp 1,4 lần so 2019. 

Khách đến Thừa Thiên - Huế cũng tăng đột biến. Theo Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, ước tính, cố đô Huế đón gần 100.000 lượt khách, tăng 80% so với cùng kỳ 2022; trong đó có khoảng 36.300 khách quốc tế, tăng gấp 26 lần so với năm 2022. Doanh thu du lịch ước đạt 153 tỷ đồng, tăng 80% so với ngoái. 

Phú Quốc, Đà Lạt không còn "cháy phòng"

Kết quả trong 05 ngày từ ngày 29/4 đến ngày 03/5/2023, tổng lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ước đạt 264.938 lượt khách, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng thành phố Phú Quốc đón 112.635 lượt khách, giảm 11,5 % so với cùng kỳ, tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ.

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đánh giá, công suất phòng lưu trú bình quân trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt khoảng hơn 52%; phân khúc cơ sở lưu trú hạng 4-5 sao trung bình chỉ đạt từ 65-70%. Một trong những nguyên nhân về sự sụt giảm này được sở nhận định là giá vé bay tăng cao nên khách du lịch sẽ lựa chọn điểm đến khác có giá phù hợp hơn.

Trong khuôn khổ Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng từ ngày 27/4 đến hết ngày 3/5/2023, thành phố Đà Lạt ước đón 300.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (đăng ký lưu trú ước đạt: 135.000 lượt khách). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8.000 lượt khách, khách nội địa ước đạt 292.000 lượt khách.

Xu hướng thị trường - Bùng nổ lượng khách du lịch dịp lễ 30/4, 1/5  (Hình 2).

Trung tâm thành phố Đà Lạt chiều 30/4. Ảnh: Nhân dân. 

Riêng trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2023 (từ ngày 30/4 đến hết ngày 03/5/2023): Đà Lạt ước đón khoảng 120.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4.500 lượt khách (tăng 221,4% so với cùng kỳ năm 2022); khách nội địa ước đạt 115.500 lượt khách (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022), khách qua lưu trú ước đạt 78.000 lượt (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2022).

Đòn bẩy để khôi phục thị trường 

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua là điều đáng phấn khởi, báo hiệu ngành du lịch phục hồi. 

Chia sẻ với Kinh tế đô thị, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết, việc lượng khách tăng trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có một phần nguyên nhân từ tâm lý và nhu cầu du lịch của người dân sau thời gian dài gián đoạn và sự đầu tư, chuẩn bị của các doanh nghiệp du lịch.

Nhiều doanh nghiệp và các địa phương đã có sự chuẩn bị và chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch thể hiện qua hàng loạt tour, tuyến du lịch mới cùng nhiều sự kiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật thu hút khách. Giá tour du lịch trong dịp nghỉ lễ tuy có mức tăng nhẹ so với ngày thường do giá vé máy bay, xe vận chuyển và khách sạn tăng, song đều ở mức chấp nhận được.

Tương tự, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, lượng khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là “đòn bẩy” để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành Du lịch trong năm 2023.

“Tâm lý du khách muốn đi du lịch trở lại thấy rõ. Tuy nhiên khách các đơn vị cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm để thu hút khách nhiều hơn, lấy đà tăng trưởng cho đợt du lịch hè và các tháng còn lại trong năm“, ông Bình nói.

Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm nay. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, từ đó có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế.

Dự báo khách quốc tế tăng trong dịp hè 2023

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố cho thấy các thông tin lạc quan của du lịch Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, trong tháng 4, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 984,1 nghìn lượt người, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 3.683,7 nghìn lượt người, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước. Con số này đạt 46% mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2023.

Trong tổng số gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,3 triệu lượt người, chiếm 88,7% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; bằng đường bộ đạt 372,9 nghìn lượt người, chiếm 10,1%; bằng đường biển đạt 44 nghìn lượt người, chiếm 1,2%.

Tại Hội thảo “Hợp tác Hàng không - Du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế” diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa được tổ chức mới đây, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, dự báo, trong giai đoạn hè 2023, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam sẽ tiếp tục hồi phục và với việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia mở tour du lịch từ 15/3/2023, dự báo tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn so quý I/2023.

Theo đó, dự báo thị trường hàng không quốc tế trong các tháng hè sẽ đạt mức từ 2,5 triệu khách đến 3 triệu khách/tháng với tỷ lệ hồi phục tăng dần từ 78% đến 80% so các tháng ứng cùng kỳ 2019. Thị trường hàng không quốc tế sẽ hoàn toàn hồi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19 vào các tháng cuối năm 2023.

Hương Anh (tổng hợp)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.