Vợ chồng anh Trần Nam Ninh (huyện Nhà Bè, TP.HCM) vừa đi du lịch Brunei về tuần trước, theo tour của một hãng lữ hành. “Mình đi theo tour là hành trình 4 ngày 3 đêm với đầy đủ các hình thức tham quan dã ngoại và nghỉ dưỡng. So ra, giá còn thấp hơn du lịch trong nước nữa. Đặc biệt là cách phục vụ của họ rất tận tình”, anh Ninh cho biết.
Trên thực tế, trào lưu đi du lịch nước ngoài đã bùng nổ trong vài năm trở năm lại đây. Một hãng lữ hành lớn tại TP.HCM cũng thừa nhận, trong cơ cấu khách, tỷ lệ đi du lịch nước ngoài chiếm gần 70%.
Vì thế, vào những dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ cuối năm từ tháng 11, các hãng lữ hành luôn phải chốt khách và khóa sổ sớm các tour đi nước ngoài, đặc biệt là các tour giá hấp dẫn dưới 10 triệu đồng.
Chẳng hạn, Hàn Quốc đã đón hơn 250.000 lượt khách Việt Nam sang du lịch năm 2016, tăng 58% so với năm 2015. Với Nhật Bản, chỉ trong vòng 5 năm, từ năm 2012-2016, số lượng khách Việt đi du lịch Nhật tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái.
Tại thị trường Đài Loan, nhờ có sự góp mặt của 7 hãng hàng không, với hơn 220 chuyến bay giữa hai nước, chỉ trong tháng 1, 2/2017, hơn 40.000 du khách Việt Nam đã đến đây, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Chưa kể, Campuchia cũng thu hút khoảng 1 triệu, Thái Lan khoảng 830.000 lượt khách Việt đến các nước này vào năm ngoái.
Giáng sinh, Tết được xem là dịp cao điểm của thị trường du lịch trong năm nên hầu hết các công ty du lịch đều có mức giảm giá mạnh. Theo ghi nhận, vừa qua, các công ty Saigontourist, Vietravel... đều có lượng du khách đăng ký tour tăng. Các hãng đều nhận định lượng khách đăng ký tour Giáng sinh và Tết dương lịch năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo ghi nhận của PV, tại nhiều công ty du lịch, khách hàng đa phần lựa chọn các tuyến có thời gian dao động từ 3-5 ngày cho các tour du lịch trong nước và các tuyến thị trường gần. Với các tour nước ngoài ngắn ngày đi Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore... là những lựa chọn hàng đầu của du khách muốn trải nghiệm không khí đón Giáng sinh và năm mới ở một miền đất khác.
Thậm chí trong năm nay, nhiều tour đến các quốc gia như Brunei, Indonesia,… cũng đang chứng tỏ sức hút mới mẻ của các thị trường này.
Ông Trần Giang San, đại diện Royal Brunei Airlines tại Việt Nam cho biết: “Khách hàng có xu hướng chọn những tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á vì giá mềm, không cần xin visa. Nhiều lễ hội cuối năm, hoạt động mua sắm, giải trí hấp dẫn và sôi động cũng chính là sức hút của những điểm đến này”.