Bước lùi của Anh, Mỹ ở Syria

Bước lùi của Anh, Mỹ ở Syria

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 20/08/2018 11:17

Chính phủ Anh tuyên bố sẽ chấm dứt tài trợ cho một số chương trình ở các vùng do phiến quân đối lập chiếm đóng tại Syria.

Tối 19/8, Chính phủ Anh thông báo rằng nước này đã chấm dứt cung cấp tài chính cho một số chương trình viện trợ ở một số vùng do phiến quân đối lập kiểm soát ở Syria.

Tiêu điểm - Bước lùi của Anh, Mỹ ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May.

“Do tình hình ở một số vùng trở nên ngày càng khó khăn nên chúng tôi quyết định giảm hỗ trợ cho một số chương trình ngoài hoạt động cứu trợ nhân đạo, nhưng sẽ tiếp tục giúp đỡ những người dân đang trong tình cảnh khó khăn và tăng cường an ninh, ổn định ở quốc gia này”, phát ngôn viên Chính phủ Anh cho biết.

Trước đó, tờ Times cho hay, ý tưởng thành lập lực lượng cảnh sát độc lập của Anh tại Syria sẽ bị gạt bỏ vào tháng Chín này, trong khi các dự án hỗ trợ hội đồng dân cư địa phương sẽ được xem xét lại và có thể sẽ bị tạm dừng cho tới cuối năm tài khóa.

Ngoài ra, văn phòng Ngoại giao và cục Phát triển Quốc tế Anh cho rằng những chương trình viện trợ của nước này tại vùng phía Tây Bắc của Syria là “không bền vững”.

Chính phủ Anh cho biết, họ đã chi khoảng 194 triệu USD cho các chương trình nhân đạo ở Syria trong năm tài khóa 2017-2018.

Trước đó không lâu, bộ Ngoại giao Mỹ cho hay quốc gia này sẽ huỷ bỏ dự án trị giá 230 triệu USD cho các chương trình giúp khôi phục ổn định tại Syria và để các đối tác trong liên minh chống khủng bố IS cung cấp 300 triệu USD cho chương trình này.

Hồi tháng Sáu, Washington tuyên bố với các phần tử nổi dậy Syria, cụ thể là phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) rằng các tay súng đối lập không nên chờ đợi vào sự hỗ trợ của Mỹ trong quá trình chống lại các chiến dịch quân sự lớn của quân đội Chính phủ Syria ở vùng phía Nam Syria.

Cuộc xung đột ở Syria cho tới nay đã khiến khoảng một nửa triệu người thiệt mạng, hơn 5,5 triệu người khác phải ra nước ngoài tị nạn và hơn 6,5 triệu người trong nước phải bỏ nhà cửa để tới các vùng không có chiến sự.

Vào năm 2011, Mỹ đã thông qua một chính sách trong đó khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại khi lực lượng quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga và Iran đã giành lại phần lớn lãnh thổ và củng cố vị trí thì Washington cùng đồng minh dường như đã từ bỏ quan điểm trên.

Xem thêm: Ẩn ý sau việc ông Putin đích thân dự đám cưới Ngoại trưởng Áo 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.