BV Nhân dân 115: Một trong 6 BV có điểm chất lượng cao nhất

BV Nhân dân 115: Một trong 6 BV có điểm chất lượng cao nhất

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 2, 09/04/2018 11:00

Từ một bệnh viện có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất nghèo nàn lạc hậu, đến nay, bệnh viện Nhân dân 115 đã vươn mình phát triển, trở thành một bệnh viện có quy mô lớn.

Bệnh viện cũng được đánh giá là địa chỉ có đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, cơ sở hạ tầng phát triển, chất lượng phục vụ hàng đầu.

Địa chỉ tin cậy của người dân

Tiền thân của bệnh viện Nhân dân 115 là Bệnh viện K52 được thành lập vào ngày 25/12/1968. Sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc, đất nước thống nhất, K52 được giao nhiệm vụ tiếp quản bệnh viện Trần Ngọc Minh và đổi tên thành Quân y viện 115 trực thuộc cục Quân y. Bệnh viện có nhiệm vụ cứu chữa, điều trị cho thương, bệnh binh, đặc biệt là phục vụ cho chiến tranh biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Ngày 31/8/1989, UBND TP.HCM ra Quyết định số 502/QĐ – UB thành lập bệnh viện Nhân dân 115 trực thuộc Sở Y tế TP.HCM. Nhiệm vụ chính trị của bệnh viện được giao là tiếp nhận và điều trị cho nhân dân thành phố và các tỉnh phía Nam.

BV Nhân dân 115: Một trong 6 BV có điểm chất lượng cao nhất

TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc bệnh viện Nhân dân 115

Từ đây, bệnh viện bước sang chặng đường mới, bước ngoặt mới. Trong những ngày đầu chuyển sang sở Y tế, bệnh viện gặp vô vàn khó khăn như từ một bệnh viện có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu... Đứng trước những khó khăn ấy, để hoàn thành được nhiệm vụ mới cũng như cùng hòa nhập với hệ thống y tế thành phố, Đảng ủy, ban Giám đốc qua các thời kỳ, cùng toàn thể cán bộ, viên chức bệnh viện đoàn kết, quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, của người chiến sĩ Quân y. Bệnh viện đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua những trở ngại trước mắt để xây dựng bệnh viện Nhân dân 115 trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu tại TP.HCM.

Qua 25 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Từ một bệnh viện hạng 3, ngày nay, Nhân dân 115 đã trở thành bệnh viện đa khoa hạng 1. Quy mô giường bệnh từ 250 giường đến nay là 1.600 giường, từ 12 khoa, 4 phòng chức năng đến nay, đơn vị đã phát triển thành 33 khoa, 10 phòng chức năng, 1940 công chức, viên chức và người lao động. Hiện, bệnh viện có 393 bác sĩ bao gồm 18 tiến sĩ; 56 bác sĩ chuyên khoa II; 79 thạc sĩ; 160 bác sĩ chuyên khoa I chiếm tỷ lệ 79,64%.

Bệnh viện Nhân dân 115 đã thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam khi đến điều trị. Đề án thí điểm mô hình Viện - Trường được UBND TP.HCM phê duyệt với 03 nhiệm vụ trọng tâm là: khám và điều trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học, phấn đấu trở thành bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn của thành phố và bắt đầu vươn ra tầm khu vực. Để hoàn thành nhiệm vụ này, bệnh viện đã hình thành các trung tâm chuyên khoa mũi nhọn: thần kinh, tim mạch, thận - niệu, gây mê hồi sức - hồi sức tích cực, ung thư. Hằng ngày, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho hơn 2.000 người bệnh nội trú và gần 4.000 người bệnh ngoại trú. Riêng trong năm 2017, bệnh viện khám và điều trị cho gần 1 triệu lượt người bệnh.

Từ năm 2013 – 2017, lãnh đạo bệnh viện triển khai quy trình ghép thận “lấy thận ở người chết não”. Đến nay, bệnh viện đã ghép thành công 153 ca. Đơn vị cũng triển khai thực hiện sử dụng kỹ thuật mới “đặt Stent” động mạch chủ và thành công 5.200. Ngoài ra, nơi đây cũng đưa vào sử dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết và thành công 601 ca… Thông qua chủ trương xã hội hóa y tế, bệnh viện đã có nguồn vốn để tự trang bị các trang thiết bị hiện đại như: Máy nội soi các loại, máy siêu âm tim màu, máy CT Scanner xoắn ốc, CT 64 lát cắt, MRI, máy chụp và can thiệp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA và một số phương tiện kỹ thuật khác hiện đại tầm khu vực và quốc tế…

Từ năm 2010 đến nay, bệnh viện đã thực hiện thí điểm hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế từ năm 2010. Đơn vị cũng thí điểm triển khai công tác xã hội trong bệnh viện theo phương châm lấy người bệnh là trung tâm từ năm 2011. Thí điểm đề án mô hình Viện trường giữa Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch với bệnh viện Nhân dân 115 từ năm 2012, thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm mẫu để áp dụng trong toàn ngành y tế TP.HCM. Song song với nâng cao chất lượng khám và điều trị thì nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng được đẩy mạnh…

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, bệnh viện luôn bám sát sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới; đầu tư nhiều máy máy móc hiện đại, tạo điều kiện cử các bác sĩ đi học sau đại học, các khóa bồi dưỡng kiến thức ở trong nước và ngoài nước như Pháp, Úc, Nhật, Singapore, Đài loan, Bỉ... Hàng năm tiếp đón hàng chục đoàn giáo sư, bác sĩ đến làm việc trao đổi chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Là bệnh viện dẫn đầu về điểm chất lượng

Từ kết quả đạt được trên, bệnh viện Nhân dân 115 luôn dẫn đầu ngành y tế thành phố về điểm chất lượng qua kiểm tra, đánh giá của sở Y tế, bộ Y tế. Từ năm 2013 đến nay, bệnh viện liên tục đạt nhiều danh hiệu thi đua của UBND TP.HCM, bộ Y tế. Cụ thể như danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của UBND TP.HCM, Cờ thi đua của bộ Y tế… Năm 2017, bệnh viện đang đề xuất danh hiệu Huân chương Lao động hạng I, tập thể lao động xuất sắc. Đồng thời bệnh viện cũng đạt nhiều bằng khen do UBND TP.HCM và bộ Y tế cấp.

BV Nhân dân 115: Một trong 6 BV có điểm chất lượng cao nhất (Hình 2).

Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Nhân dân 115

Qua kết quả chấm điểm và đánh giá độc lập về sự hài lòng của người bệnh, bộ Y tế đã chọn ra 10 bệnh viện đạt số điểm cao nhất về chất lượng khám chữa bệnh để tặng bằng khen và vinh danh 6 bệnh viện gồm: bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Huyết học Truyền máu TW, bệnh viện Lao phổi Vĩnh Long, bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM, bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hà Nội, bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Bộ tiêu chí chấm điểm dựa trên kết quả triển khai thực hiện công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã góp phần quan trọng giúp các bệnh viện ngày càng nỗ lực nhiều hơn trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Nhiều cá nhân của bệnh viện được khen thưởng

Theo đó, TS.BS Đỗ Quốc Huy – Phó Giám đốc bệnh viện và TS.BS Vũ Đình Thắng - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực nhận Giải thưởng cấp Nhà nước. Kỹ sư Nguyễn Thị Cẩm Tú, khoa Ung bướu nhận giải thưởng Elekta dành cho các nhà nghiên cứu trẻ về vật lý y khoa tại các nước đang phát triển. BS.CKII Hồ Phạm Thục Lan, Trưởng khoa Cơ Xương Khớp nhận giải thưởng L’Oreal – Unesco vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học của Việt Nam năm 2015 (L’Oreal for women in Sceince).

Nguyễn Hải

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.