Nghệ An: Cá chết trắng xóa bất thường trên sông nghi do nhà máy xả thải

Nghệ An: Cá chết trắng xóa bất thường trên sông nghi do nhà máy xả thải

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 19/03/2021 | 19:02
0
Chỉ trong một đêm, người dân phát hiện nhiều loại cá, tôm chết bất thường trên sông chảy qua huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Vớt cá chết cho gia súc ăn

Sáng 19/3, người dân xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An rủ nhau chèo thuyền ra sông Con chảy trên địa bàn để vớt các loại cá ngạnh, trôi, trắm... chết về làm thức ăn cho gia súc. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên người dân nơi đây thấy sự việc cá chết hàng loạt xảy ra như vậy.

Anh Nguyễn Văn Hùng, người dân địa phương cho biết: “Thực ra sự việc này bắt đầu xuất hiện từ ngày 18/3, chúng tôi đã thấy cá lờ đờ bắt đầu nổi lên, sau đó cá chết trắng dạt vào bờ. Lúc đầu một số người không biết nên còn vớt cá đưa về ăn, thậm chí bán cho nơi khác. Nhưng sau đó cá chết hàng loạt, nổi lên quá nhiều nên mọi người bắt đầu nghi ngờ”.

Môi trường - Nghệ An: Cá chết trắng xóa bất thường trên sông nghi do nhà máy xả thải

Sông Con chảy trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Người dân cho hay, nhiều con cá hơn nửa kg bơi sát mặt nước, há miệng như kiệt sức nhưng chỉ sau một đêm thì chết. Lúc đầu, cá chết rải rác trên sông Con đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp. Đến sáng 19/3, tình trạng này vẫn diễn ra ở hạ lưu xã Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn, Tân Long.

“Sinh ra và lớn lên ở đây nhưng lần đầu tiên tôi chứng kiến việc này. Trước đây cũng có tình trạng cá chết nhưng không nhiều như vậy. Sáng nay tôi dùng thuyền vợt cá đưa về làm thức ăn gia súc. Chỉ trong một lúc mà tôi vớt được nửa bao tải”, anh Đặng Hùng nói.

Môi trường - Nghệ An: Cá chết trắng xóa bất thường trên sông nghi do nhà máy xả thải (Hình 2).

Người dân vớt cá chết về cho gia súc ăn.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ xác nhận tình trạng cá chết trên dòng sông Con chảy trên địa bàn. “Từ chiều hôm qua chúng tôi đã phát hiện có cá chết trên sông. Sáng nay, chúng tôi ra kiểm tra và đã báo cáo với UBND huyện. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên dùng cá này để ăn, chờ kết luận của cơ quan chức năng”, ông Hưng nói.

Theo vị Chủ tịch xã, khả năng số lượng cá chết này ở trên đầu nguồn trôi về. Do cá chết chủ yếu ở khu vực sông nên khó xác định số lượng, tuy nhiên qua mắt thường thì cá chết khá nhiều, hiện nay đang tiếp tục trôi về phía hạ lưu sông.

Lấy mẫu kiểm tra nguyên nhân

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cho biết, sau khi nhận được thông tin đã lập đoàn công tác đi dọc tuyến sông để lấy 3 mẫu nước kiểm tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

“Hôm qua người dân phản ánh nước sông khu vực xã Nghĩa Đồng có mùi hôi, song đến sáng nay chúng tôi kiểm tra thì không còn. Nguyên nhân thì phải chờ kết quả rồi mới xác định được”, ông Thanh nói.

Sông Con bắt nguồn từ huyện Quế Phong, chảy qua huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa rồi mới về huyện Tân Kỳ. Sau đó, dòng nước hợp nhất với sông Lam tại huyện Anh Sơn. Tổng chiều dài sông 220 km.

Môi trường - Nghệ An: Cá chết trắng xóa bất thường trên sông nghi do nhà máy xả thải (Hình 3).

Kiểm tra khu vực cá chết trôi trên sông. Ảnh Văn Nguyễn.

Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ khẳng định, việc cá chết nguyên nhân không phải từ địa bàn mà trôi từ thượng nguồn về. Có thể xuất phát từ việc do chất thải bẩn từ một nhà máy nằm ở đầu nguồn nên mới dẫn đến hiện tượng trên. Sau đó, cá trôi về huyện Tân Kỳ.

“Sáng nay đoàn công tác của huyện đi dọc tuyến sông dài hơn 10km và lấy 3 mẫu nước để kiểm tra; đồng thời chúng tôi cũng đã báo cáo sở TN&MT tỉnh Nghệ An phối hợp xác minh”, ông Thanh nói.

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết thêm, cá chết có thể do chất thải bẩn từ một nhà máy nằm ở đầu nguồn, vì vậy UBND huyện Tân Kỳ đã yêu cầu chính quyền các xã ven sông tuyên truyền để người dân không dùng cá chết làm thực phẩm.

Ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, tôi đã yêu cầu các phòng ban liên quan lập tức vào cuộc, lấy mẫu xét nghiệm để tìm hiểu vụ việc. Khi có kết quả chính thức thì lúc đó mới có thể xử lý”.

Người dân mất ăn mất ngủ vì cá chết trắng bè

Thứ 7, 01/08/2020 | 18:47
Theo phản ánh của người dân, đến thời điểm này đã có hơn 10 tấn cá bè chết trắng. Họ mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm được nguyên nhân cá chết để khắc phục, tránh hậu quả nặng nề.

Truy tìm nguyên nhân chục tấn cá lồng chết, nổi trắng sông Chu ở Thanh Hóa

Thứ 2, 16/03/2020 | 20:27
Sau khi nhận thông tin 10 tấn cá trắm nuôi lồng của người dân trên sông Chu, đoạn qua huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá chết bất thường, chính quyền địa phương và công an huyện đã cử cán bộ xuống ghi nhận tình hình, truy tìm nguyên nhân.

Cận cảnh cá chết dạt trắng 4km bờ biển Hà Tĩnh

Thứ 6, 27/09/2019 | 21:04
Suốt dọc 4km bờ biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện cá chết, dạt trắng bờ.
Cùng tác giả

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).

Bắt kẻ buôn ma túy đâm Thượng úy Công an bị thương

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:42
Bị vây bắt vì mua bán trái phép ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng.

Giải cứu 3 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:45
Đồng thời với việc giải cứu các nạn nhân, cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Xem xét xử lý nghiêm phó chủ tịch xã “hách dịch, cửa quyền”

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:18
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn đã có hành vi, cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và phát ngôn không tôn trọng người dân.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Trạm bê tông chủ động khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:29
Liên quan đến nội dung phản ánh Trạm bê tông Nam Huy Hoàng – Chi nhánh Dĩ An nghi xả thải ra môi trường, Công ty này đã chủ động có biện pháp khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Xuất hiện đàn khỉ hoang “ghé thăm” các hộ dân trong phố

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Đàn khỉ hoang khoảng 3 con vừa xuất hiện tại khu vực dân cư Tây Sơn trên địa bàn phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Tp.Hải Phòng.

Hải Phòng: Trăn trở tìm nguồn nước sạch cho khu vực nông thôn

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:16
Trong khi chờ nguồn cung cấp nước sinh hoạt mới bảo đảm chất lượng, nhiều hộ dân ở huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, quay lại dùng nước giếng khoan thay vì nước máy.

Gìn giữ, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:15
Tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 vừa qua, Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng nhau đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Quảng Nam có bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:10
Ngày 15/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã tổ chức giới thiệu Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Tin không khí lạnh mới nhất đổ bộ vào miền Bắc nước ta

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Dự báo đợt không khí lạnh giữa mùa hè đổ bộ về khoảng chiều tối ngày 19/5 sẽ gây mưa lớn, nhiệt giảm nhẹ, duy trì trời mát.

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2024: Vẫn còn mưa to

Thứ 6, 17/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Dương: Trạm bê tông chủ động khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:29
Liên quan đến nội dung phản ánh Trạm bê tông Nam Huy Hoàng – Chi nhánh Dĩ An nghi xả thải ra môi trường, Công ty này đã chủ động có biện pháp khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin.