Trước đó, ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cùng với đoàn công tác của Tỉnh ủy Cà Mau có buổi kiểm tra thực tế tình hình sụt lún, sạt lở đất trên địa bàn các xã, thị trấn vùng ngọt.
Đồng thời, kiểm tra thực tế trên tuyến đường Tắc Thủ- Vàm Đá Bạc (đoạn qua Nông trường 402) có xuất hiện hiện tượng rạn nứt mặt đường có thể dẫn đến sụt lún, sạt lở đất, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đã đầu tư.
Trước thực tế trên, ông Phong yêu cầu Chủ tịch UBND Khánh Bình Tây khẩn trương chỉ đạo thực hiện ngay việc cắt tỉa cành, nhánh những cây xanh có khả năng gây sạt lở, sụt lún đất trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của huyện, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn, lực lượng thường trực xã đội kết hợp với chi bộ, chính quyền và các hộ dân ấp Cơi 6B (đoạn qua Nông trường 402) ra quân cắt, tỉa, cành, nhánh những cây xanh có khả năng gây sạt lở, sụt lún.
Theo đó, dọc theo tuyến đường Tắc Thủ- Vàm Đá Bạc chiều dài hơn 2800m đã thực hiện cắt, tỉa cành xong khoảng hơn 950 cây xanh; đồng thời kết hợp kiểm tra thêm các điểm còn lại trên tuyến này nhưng hiện vẫn đảm bảo chưa có dấu hiệu gây sạt lở hay sụt lún.
Được biết, tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), dài trên 29km. Nhà đầu tư là công ty Cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm. Theo hợp đồng BT thì tuyến đường có trị giá trên 702 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đoạn qua Nông trường 402 bị sụt lún nghiêm trọng tại hai điểm (vào ngày 30/1 và 6/2). Trước thực tế như vậy, sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã tạm ngừng xe ô tô lưu thông qua đoạn đường này.
Trong một diễn biến có liên quan, do ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn gây rất nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh này đã chủ động mời các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học đến tỉnh khảo sát, đánh giá nguyên nhân và giúp tỉnh các giải pháp xử lý.
Khi đi thực tế kiểm tra tình trạng sụt lún tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, có chuyên gia đề xuất chặt bớt cây xanh dọc theo tuyến đường này để hạn chế sạt lở, sụt lún đất.