Theo sở GTVT tỉnh Cà Mau, trước đó, đơn vị này đã ban hành một số văn bản hướng dẫn và đề nghị các đơn vị quản lý, sử dụng công trình triển khai thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công các cầu dàn thép tăng cường dây văng trên địa bàn.
Tuy nhiên, trên thực tế công tác quản lý bảo trì công trình chưa được chủ quản lý, sử dụng quan tâm, nhất là các cầu sử dụng vốn ngân sách.
Do đó, các công trình nhanh xuống cấp như: Nhiều chi tiết kết cấu thép bị rỉ sét, hư hỏng, đinh ốc, bu lông bị lỏng và mất, dây văng bị trùng.
Để đảm bảo ATGT, khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình, sở GTVT đề nghị các chủ quản lý sử dụng công trình phải triển khai ngay việc lập, phê duyệt quy trình bảo trì công trình (với các công trình chưa có).
Bên cạnh đó, trong quy trình bảo trì cần xem xét bổ sung yêu cầu định kỳ không quá 5 năm, tổ chức mời đơn vị tư vấn và chuyên gia nhiều kinh nghiệm tham gia kiểm tra tổng thể toàn bộ kết cấu (kiểm tra thực quan bề mặt dầm, trụ tháp, vị tí neo cáp văng trên dầm, trụ tháp, trụ neo,...).
Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường cần xem xét mời tư vấn kiểm định chất lượng bộ phận, hạng mục công trình hoặc toàn bộ công trình (nếu cần) để kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng.
Tránh để các hư hỏng phát triển trong thời gian dài, đe dọa đến an toàn chịu lực và tuổi thọ của công trình. Trong quy trình bảo trì phải xác định rõ thời gian sử dụng còn lại của công trình.
Thường xuyên kiểm tra công trình để phát hiện kịp thời các vấn đề bất thường phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng; xác định nguyên nhân và tổ chức khắc phục kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như phương tiện lưu thông trên cầu.
Về các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, sở cũng đã có đề nghị UBND các huyện báo cáo chi tiết về tình trạng hiện tại của cầu, các kết cấu, hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp cần phải sửa chữa để đảm bảo yêu cầu khai thác, khái toán chi phí sửa chữa công trình.
Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 6 công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước gồm: Cầu Tạ An Khương (trên tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Tạ An Khương); cầu ngang trụ sở UBND xã Đất Mới (huyện Năm Căn).
Cầu qua sông Đầm Dơi (nối trung tâm xã Tân Dân vào tuyến đường Đầm Dơi – Thanh Tùng); cầu trung tâm hành chính huyện Cái Nước; cầu Vàm Ông Định (huyện Ngọc Hiển); cầu Sông Trẹm nối đường hành lang ven biển phía Nam vào khu du lich Sông Trẹm.
Và 6 công trình sử dụng vốn xã hội hóa, trong đó, có 2 công trình được xây dựng theo hình thức BOT (cầu Hòa Trung bắc ngang sông Bảy Háp và cầu bắc qua sông Trẹm nối xã Hồ Thị Kỷ với xã Khánh An).
Bốn cầu được xây dựng theo hình thức dân sinh thu phí (cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc, cầu bắc qua sông Trẹm tại thị trấn Thới Bình, cầu Tân Bằng và cầu Chắc Băng – Vàm Kênh 7).
Cũng theo sở GTVT tỉnh Cà Mau, các cầu nói trên thuộc dạng cầu nhịp dàn thép tăng cường dây văng với ưu điểm là có trọng lượng nhẹ, khả năng vượt nhịp khá lớn.
Các công trình này khi đưa vào sử dụng khai thác đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả của dự án; đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải của người dân.
Như báo Người Đưa Tin có bài phản ánh việc cầu treo Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (tại Km 06+330, thuộc xã Đất Mới, huyện Năm Căn, Cà Mau) có dấu hiệu xuống cấp (bị rung lắc – PV) sau nhiều năm đưa vào khai thác, sử dụng.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, chủ đầu tư đã thực hiện sửa chữa bằng cách dùng dây cáp kiên cố lại bản mặt cầu. Cách làm này không đảm bảo ATGT đường thủy do tĩnh không thông thuyền bị giảm từ 7m xuống còn 5m, gây khó khăn cho phương tiện khi tham gia lưu thông.
Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao UBND huyện Năm Căn chủ trì, phối hợp với sở GTVT kiểm tra, rà soát để có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, đảm bảo ATGT thủy bộ.
Đồng thời, Chủ tịch tỉnh cũng giao sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra điều kiện khai thác, công tác quản lý và bảo trì các công trình cầu treo giăng dây trên địa bàn.