Chia sẻ với Người Đưa Tin, Tăng Ngân Hà chia sẻ: "Tôi hoạt động trong ngành giải trí đã 16 năm, từng làm ở nhiều vị trí, điều tôi luôn đau đáu là mong muốn người nghệ sĩ lên sân khấu chỉ có hát, sáng tạo mà không phải bận lòng nhiều đến các vấn đề như cát-xê, bản quyền âm nhạc. Vì thế, chúng tôi đã cho ra đời ứng dụng "sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz" để giúp các nghệ sĩ dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và rút ngắn khoảng cách với công chúng. Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ".
Theo ca sĩ Tăng Ngân Hà, ứng dụng mới này có có tên VAB, là một dạng web-app được thiết kế gần giống với một trang thông tin, trên đó được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Mỗi mục có chức năng riêng như profile nghệ sĩ (trong đó có tóm tắt tiểu sử, giải thưởng, các sản phẩm âm nhạc dạng audio hoặc video và niêm yết giá tham khảo mỗi show diễn của nghệ sĩ đó)… Đây giống như một sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz Việt.
Tăng Ngân Hà cho biết, nền tảng mới được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng trong việc nhanh chóng tìm kiếm được nghệ sĩ phù hợp với chương trình, tiết kiệm được chi phí, giúp cho các đơn vị tổ chức các show ca nhạc hoặc các sự kiện văn hóa giải trí thuận tiện trong việc biên tập chương trình và tiếp cận với các nghệ sĩ ở mọi phân khúc.
Hoặc như một ca sĩ trẻ muốn mua, xin beat nhạc của một nhạc sĩ nào đó, hay xin phép được sử dụng ca khúc hoặc các vấn đề liên quan tác quyền tác phẩm của nhạc sĩ thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp một cách nhanh chóng và vô cùng thuận tiện, tránh xảy ra trường hợp dùng chán chê rồi bị phát hiện mới tìm đến nhạc sĩ để "nói chuyện" gây ra rất nhiều ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua.
Ca sĩ Tăng Ngân Hà chia sẻ thêm: “Mỗi nghệ sĩ đều có giá trị riêng biệt cả về cá tính, sự nghiệp hay phạm vi hoạt động khác nhau. Từ trước tới nay chưa thực sự có cơ sở nào để định giá được giá trị của một nghệ sĩ. Người trong nghề thường sẽ đánh giá dựa trên tần suất tên tuổi của nghệ sĩ với quần chúng, thành tựu của họ - và hiện nay còn có một phương diện nữa là truyền thông số với lượt nghe, lượt yêu thích, lượt xem tương tác cùng sản phẩm.
Với nền tảng mới VAB, các nghệ sĩ sẽ có thêm một kênh tương tác trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng như đặt lịch biểu diễn, mua tác quyền, mua bản quyền hay những đơn đặt hàng mới từ các doanh nghiệp, đại lý hay tương tác với người hâm mộ về các sản phẩm đã phát hành.
Điều quan trọng hơn cả đó là quyền riêng tư về con số cát-xê chỉ hiển thị đối với các tài khoản đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đặt lịch, đặt hàng. Ngoài ra chi phí mua tác quyền, bản quyền dành cho hạng mục tác phẩm, tác giả cũng được tham khảo từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để có các mức giá sàn chung cho thị trường sử dụng. Như vậy các nghệ sĩ có thể làm chủ được tài sản của mình một cách dễ dàng và minh bạch”.
Nền tảng này tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức sự kiện trong việc biên tập chương trình và nhanh chóng tiếp cận với các nghệ sĩ phù hợp.
Theo luật sư Trần Thị Tám, trường hợp ca sĩ muốn mua bản phối của một nhạc sĩ nào đó, hay xin phép sử dụng ca khúc thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp, tránh ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua.
"Ứng dụng này cung cấp các mẫu văn bản giao dịch giữa nghệ sĩ và các đơn vị sử dụng hình ảnh, sản phẩm của nghệ sĩ, giúp các bên dễ dàng hợp tác với nhau hơn, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Mọi giao dịch có sự "chứng kiến" và lưu trữ thông tin của VAB. Đây là cơ sở quan trọng để giải quyết tranh chấp nếu có" - luật sư Tám cho hay.
Tăng Ngân Hà chia sẻ thêm: "Nhiều nghệ sĩ không có trợ lý, quản lý rất ngại nói đến chuyện cát-xê, trả giá đêm diễn thì ứng dụng này sẽ giải quyết hộ họ. Chúng ta sẽ hướng đến cách làm việc chuyên nghiệp hơn và không phải mất nhiều thời gian".
"Đây là mô hình mới chưa từng có tiền lệ tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Có thể chưa hoàn hảo, nhưng nền tảng VAB này chính là một trong những hình thức mới của thị trường âm nhạc trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Sự chuyển dịch cách làm từ truyền thống sang hiện đại sẽ giúp cho cả nghệ sĩ lẫn khách hàng thuận lợi và nhanh gọn trong mọi hoạt động giao dịch khi có show diễn, đây cũng chính là một trong những chuyển biến về mô hình hoạt động chuyên nghiệp của thị trường âm nhạc Việt Nam trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay" - Tăng Ngân Hà cho biết.