Các CLB La Liga lâm nguy vì quỹ lương

Các CLB La Liga lâm nguy vì quỹ lương

Thứ 4, 01/05/2013 20:00

Một thống kê mới đây đã chỉ ra trong khoảng 10 năm trở lại đây quỹ lương của các đội bóng Tây Ban Nha đã “tăng trưởng” tới 300%. Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt CLB tại xứ sở bò tót đang đối mặt với tình hình nợ nần và khả năng phá sản.

Trong khoảng 1 thập kỷ vừa qua đã có tới 22 đội bóng tại Tây Ban Nha đã tiến đến nguy cơ phá sản. Những nỗ lực trong việc làm “trong sạch” nền bóng đá của liên đoàn bóng đá TBN (LFP) đã đạt được nhiều kết quả khi xóa được 3,6 tỷ euro tiền nợ của các đội bóng trong suốt thời gian đó. Gần đây nhất, khoản nợ 752 triệu euro trong năm 2012 đã giảm xuống còn 690 triệu ở thời điểm này.

Bóng đá Quốc tế - Các CLB La Liga lâm nguy vì quỹ lương

La Liga, Sevilla, Malaga, Real MadridSevilla sẽ buộc phải bán những ngôi sao như Kondogbia để trả nợ

Thế nhưng những nỗ lực của LFP dường như không giúp các đội bóng tại La Liga tỉnh ngộ. Việc thiếu cân đối trong thu chi và đặc biệt là chi quá nhiều cho các khoản lương bổng đang tiếp tục đẩy nhiều đội bóng đến bờ vực của sự sụp đổ.

Một trong những nguyên nhân lớn khiến các đội bóng mất đi một khoản thu lớn chính là sự sụt giảm tiền bản quyền truyền hình. Với những đội bóng lớn điều đó có thể không gây ảnh hưởng lớn vì họ có thể thu lại từ nhiều nguồn khác như quảng cáo hay bán thương hiệu (Real Madrid có ngân sách 500 triệu euro và chuẩn bị đón nhận khoản thất thu 30% tiền bản quyền truyền hình – khoảng 130 triệu euro nhưng vẫn chuẩn bị xây dựng sân Bernabeu mới). Nhưng với những đội bóng nhỏ, đó thực sự là một vấn đề. Malaga đang cố gắng giảm 50% quỹ lương (khoảng 120 triệu euro), còn Sevilla sẽ buộc phải bán hầu hết các ngôi sao trong đội hình ở mùa hè tới để thu lại khoảng 30 triệu euro trang trải cho những khoản nợ từ sự hoang phí trước đó của họ.

Theo Bóng đá toàn cầu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.