Ngày 20/4, các doanh nghiệp vận tải các tỉnh Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình,... tiếp tục lên sở GTVT Hà Nội đối thoại để phản đối việc điều chuyển tuyến vận tải của sở GTVT với lý do được đưa ra là ở bến mới không có khách.
Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp mong, sở GTVT Hà Nội đưa ra một phương hướng để các doanh nghiệp có thể hoạt động, phát triển, cạnh tranh công bằng, bởi nếu cứ thế này, không sớm thì muộn các doanh nghiệp vận tải sẽ phá sản hết. Các doanh nghiệp đề nghị sở GTVT điều chuyển họ về bến Mỹ Đình để được hoạt động như cũ.
Đại diện hiệp hội Vận tải tỉnh Nam Định cho biết, điều chuyển chưa hợp lý gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, thiệt hại đến kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian qua, thiệt hại của các doanh nghiệp sau khi điều chuyển là rất lớn, mỗi tháng thiệt hại tới mấy trăm triệu.
“Thực tế, sau khi phân luồng tuyến, sở GTVT Hà Nội đã cấp phép cho rất nhiều xe Limousine loại 9, 16 chỗ hoạt động. Các loại xe này hợp đồng là xe du lịch nhưng vẫn vận chuyển hành khách cố định làm cho môi trường kinh doanh vận tải không công bằng”, đại diện hiệp hội Vận tải Nam Định cho biết.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, sáng nay, các doanh nghiệp vận tải tuyến Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình tiếp tục lên sở GTVT đối thoại, kiến nghị về việc điều chuyển tuyến vận tải hành khách. Lý do các doanh nghiệp đối thoại cũng giống như những lần trước là về bến mới, xe không có khách và đòi được điều chuyển ngược lại về bến xe Mỹ Đình để hoạt động như cũ.
Là người trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp, ông Viện cho rằng: “Trước đây, bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã trả lời về những kiến nghị của các doanh nghiệp này rồi. Tuy nhiên, họ vẫn cứ tiếp tục kiến nghị, tôi cũng đã trả lời họ rồi. Sở GTVT vẫn giữ nguyên phương án điều chuyển và kiên trì giải thích để các doanh nghiệp hiểu”.
Xoay quanh phương án điều chuyển các doanh nghiệp của mỗi tỉnh về chung một bến, ông Viện chia sẻ: “Đây là chủ trương của bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang phối hợp với bộ GTVT để triển khai theo phương án đó và chưa có quyết định chính thức. Phương án này được đưa ra dựa trên đề nghị của các doanh nghiệp rằng khi điều chuyển phải cơ cấu, sắp xếp lại hai bến để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng”.
“Phó Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hiệu quả những bất cập, tồn tại trong việc điều chuyển các tuyến vận tải, giải quyết dứt điểm trong tháng 4. Hiện nay, Sở vẫn đang tổng hợp để làm báo cáo gửi lên UBND TP.Hà Nội và bộ GTVT về những phương án này”, ông Viện nói.
Thế Anh