Ngày 13/12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa nhận được hồ sơ của Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu truy tố 4 đối tượng trong vụ chìm tàu Hải Thành 26 vào tháng 3/2017, bao gồm: Nguyễn Viết Thắng (46 tuổi, thuyền trưởng tàu Hải Thành 26), Hoàng Tiến Khôi (27 tuổi, sỹ quan boong tàu Hải Thành 26), Trần Kiên (33 tuổi, thuyền phó 2 tàu Petrolimex 14), Nguyễn Xuân Sang (29 tuổi, thủy thủ tàu Petrolimex 14).
Cả 4 đối tượng đều bị truy tố về tội Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước CHXHCN Việt Nam.
Theo cáo trạng, ngày 23/3, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Đến khoảng 23h50 ngày 27/3, Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho Khôi và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca, điều khiển tàu trong khoảng thời gian từ 0-4h ngày 28/3.
Sau khi nhận ca trực, Quỳnh điều khiển tàu, Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện một tàu (sau này xác định là tàu Petrolimex 14) đang đi phía trước tiến gần về bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lý. Khôi đã nhiều lần sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF thông báo hướng đi và thống nhất điều động tránh đâm va nhưng không có tín hiệu trả lời từ tàu tàu Petrolimex 14.
Khi 2 tàu tiến đến gần nhau, Khôi đã cố gắng giảm tốc độ, điều khiển tàu Hải Thành 26 tránh qua bên trái nhưng đã bị tàu Petrolimex 14 đâm thẳng vào mạn phải khiến tàu Hải Thành 26 bị chìm. Vụ tai nạn khiến 9 thuyền viên trên tàu Hải Thành 26 tử nạn, chỉ có Khôi và thuyền trưởng Thắng được cứu sống.
Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác định khoảng 16h ngày 27/3, tàu Petrolimex 14 (công ty CP Vận tải xăng dầu VITACO) do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP.HCM hành trình đi Quảng Ngãi.
Đến 23h45 ngày 27/3, thuyền phó 2 Trần Kiên và thủy thủ Nguyễn Xuân Sang nhận bàn giao ca trực. Sau khi nhận ca, Kiên cảnh giới bằng mắt thường, kết hợp sử dụng ống nhòm và theo dõi qua hệ thống radar. Khoảng 2 phút sau, không phát hiện thấy mục tiêu nguy hiểm, Kiên chỉ đạo Sang tiếp tục cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải.
Khi được giao nhiệm vụ, Sang quan sát bằng mắt thường và chỉ thấy có một mục tiêu là tàu container phía trước. Tiếp đó, Sang lên phía trên bên phải buồng lái đứng và nhìn xuống mặt sàn boong tàu mà không quan sát phía trước.
Một lúc sau, thấy có ánh đèn bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần, Sang vội chạy đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển từ chế độ lái tự động sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên, mục tiêu (tàu Hải Thành 26) ở cự ly quá gần nên tàu Petrolimex 14 không tránh kịp và xảy ra tai nạn.
Sau vụ đâm va, Kiên không báo cho thuyền trưởng biết và cho tàu tiếp tục hành trình. Khoảng 10 phút sau, sỹ quan trực buồng máy phát hiện có báo động mức nước cao nên đã báo trực máy kiểm tra và báo cho Kiên biết. Kiên chỉ đạo Sang kiểm tra thì phát hiện lan can buồng chân vịt mũi bị thủng, có nước tràn vào nhưng vẫn không báo cho thuyền trưởng biết.
Khoảng 1 giờ sau, thấy tàu bị nghiêng, Kiên gọi điện thông báo cho đại phó của tàu Petrolimex 14 thông báo toàn bộ sự việc. Đại phó đã báo lên thuyền trưởng Lộc. Ông Lộc lên buồng lái, chỉ đạo tàu quay lại tham gia tìm kiếm cứu nạn và thông báo về công ty VITACO.
Lãnh đạo công ty chỉ đạo cho tàu quay lại phối hợp tìm kiếm cứu nạn và kiểm tra tàu. Thuyền trưởng Lộc tiếp tục gọi cho trạm VTS Vũng Tàu thông báo về vụ tai nạn. Trạm VTS Vũng Tàu đã thông báo cho trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Sau đó, cơ quan ANĐT đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 4 thuyền viên Khôi, Thắng, Sang và Kiên. Trong đó, cơ quan điều tra xác định lỗi trực tiếp là do thuyền viên Kiên và Sang của tàu Petrolimex 14 không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu, Kiên đã rời vị trí trực, Sang không thực hiện việc trực theo sự chỉ đạo của Kiên mà đi lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong.
Lỗi gián tiếp thuộc về thuyền viên Khôi của tàu Hải Thành 26. Khôi chỉ huy trong ca trực, dù đã phát hiện thấy tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đổi hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Thuyền trưởng Thắng là thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 khi cho tàu xuất bến thấy thiếu 2 thủy thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.
Sau vụ tai nạn, công ty Phương Thịnh - chủ tàu Hải Thành 26 đã hỗ trợ gia đình các thuyền viên gặp nạn và yêu cầu công ty VITACO bồi thường thêm số tiền hơn 28,6 tỷ đồng.
Công ty VITACO cũng đã bồi thường cho các thuyền viên tử vong, 2 thuyền viên còn sống số tiền 1,850 tỷ đồng và hỗ trợ công ty Phương Thịnh 908 triệu đồng. 6 gia đình thuyền viên tử vong đồng ý với mức công ty VITACO bồi thường và làm đơn bãi nại, còn 3 gia đình chưa đồng ý và yêu cầu công ty VITACO bồi thường thêm.