Năm thương hiệu sản xuất smart TV lớn là Samsung, Sony, LG, TCL và Vizio vừa được tổ chức Consumer Reports đem ra đánh giá và phân tích. Consumer Reports đã phát hiện những chiếc smart TV này đang gặp phải một vấn đề lớn đó là khi có kết nối internet, các tin tặc có thể xâm nhập từ xa vào những chiếc smart TV để thực hiện những hành vi xấu.
Những hành vi đó bao gồm: thay đổi âm lượng, chuyển kênh, cài đặt ứng dụng mới, phát nội dung có chủ đích từ Youtube và nghe lén. Giám đốc nội dung của Consumer Reports, Glenn Derene cho biết: "Những gì chúng tôi thấy là rất đáng lo ngại. Quá dễ để smart TV bị hack”. Bài kiểm tra các thương hiệu smart TV của Consumer Reports được thực hiện cùng với tổ chức Disconnect.
Trước vấn đề Consumer Reports đề cập, Samsung và Roku (thương hiệu của TCL) đều nói rằng họ sẽ xem xét kĩ vấn đề. Ngay sau đó, Roku phủ nhận lỗi mà Consumer Reports nêu ra. Họ khẳng định các smart TV của Roku “không có nguy cơ bảo mật nào” vì “chúng tôi luôn coi trọng an toàn sản phẩm và riêng tư của người dùng”.
Thực tế, Smart TV của Roku có thể bị hack khi người dùng sử dụng điện thoại và smart TV trên cùng 1 mạng Wi-Fi, sau đó nhấp vào đường link độc hại do tin tặc gửi đến và sẽ bị xâm nhập vào sau đó chiếm quyền điều khiển TV. Roku nói tính năng này của hãng có thể được tắt và khuyến cáo người dùng đặt mật khẩu an toàn cho smart TV.
Bên cạnh đó, smart TV được trang bị công nghệ “Nhận dạng Nội dung tự động” (ACR) và nó thường yêu cầu được theo dõi mọi nội dung người dùng trải nghiệm. Chưa kể các trang web trực tuyến như Youtube, Hulu,… thường được người dùng cho phép theo dõi mọi thứ họ xem. Ngoài ra, các đầu thu phát như đầu streaming, đầu set-up box làm cho tin tặc dễ dàng xâm nhập vào smart TV hơn.
Chính vì vậy, smart TV có thể thu thập thông tin người dùng một cách thoải mái và các thông tin đó cùng với tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập, tài sản sở hữu,… được bán cho bên thứ 3 một cách trái phép.
Tại Việt Nam, vấn đề bảo mật trên smart TV vẫn còn rất xa lạ. Đa số người dùng vẫn không quan tâm về việc mình bị các sản phẩm này thu thập thông tin và sử dụng trái phép, hoặc có thể bị tin tặc tấn công thông qua smart TV. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất hầu như không phải chịu trách nhiệm gì về vấn đề an ninh trên smart TV cũng khiến người tiêu dùng Việt như "cá nằm trên thớt".