Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để tạo nên sự khác biệt giữa một ngân hàng so với các đơn vị khác trong ngành.
Chính vì vậy, những năm gần đây, nhằm đáp ứng sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, nhiều nhà băng sẵn sàng chi mạnh cho các xu hướng nhận diện thương hiệu mới nhất.
Trong nhóm 4 ngân hàng quốc doanh, từ tháng 4/2022, BIDV đã cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và triển khai trên toàn hệ thống.
Việc điều chỉnh nhận diện thương hiệu là bước đi trong chiến lược của BIDV nhằm khẳng định hình ảnh nhất quán về một ngân hàng năng động, thân thiện, luôn sẵn sàng với sứ mệnh mang lại tiện ích và lợi ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Hai “ông lớn” ngân hàng khác là Vietcombank và VietinBank cũng “làm mới” nhiều chi nhánh trên cả nước. Tuy nhiên, đến hiện tại, Agribank là nhà băng duy nhất trong nhóm “Big 4” chưa có sự thay đổi.
Đối với khối ngân hàng tư nhân, một số nhà băng như ABBank, VPBank, hay Eximbank cũng mạnh tay chi trả cho việc cải tạo nội thất, biển bảng, tạo được sự mới mẻ cho khách hàng.
Khi thay đổi nhận diện thương hiệu, biển hiệu, nội thất của các phòng giao dịch, booth ATM cũng được các nhà băng hoàn thiện theo tiêu chuẩn nhận diện mới.
Bàn về việc này, ông Trần Nam Chung - CEO Nội thất Ngân hàng.vn, đơn vị chuyên thi công các công trình về nhận diện cho ngành ngân hàng, nhấn mạnh: “Nhu cầu về không gian giao dịch hiện đại, tích hợp công nghệ, gần gũi với khách hàng, có tính cá nhân hóa và phù hợp với triết lý thương hiệu đang ngày càng trở nên phổ biến ở các ngân hàng”.
Ông Chung cho biết, các ngân hàng muốn đem lại những cảm nhận, trải nghiệm tích cực hơn, mới hơn và thu hút khách hàng hơn.
Ông cũng tiết lộ, nhà thầu Nội thất Ngân hàng.vn đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, các dự án biển bảng quảng cáo, nội thất, từ các ngân hàng, gần nhất là BIDV và ABBank.
“Tuy nhiên, nhận diện thương hiệu không chỉ là những gì nhìn thấy, nghe thấy mà còn bao gồm cả các thông điệp về thương hiệu mà các ngân hàng, doanh nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí khách hàng”, ông nói.
Do đó, thay đổi nhận diện thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc đổi logo, biển hiệu, mà còn bao gồm các hạng mục thay đổi khác như: nội thất không gian giao dịch, ấn phẩm truyền thông, đồng phục, quà tặng, radio, TVC quảng cáo, hệ thống nhận diện trên giao diện trên các nền tảng số.