Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Nguyễn Hương Anh
Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
0
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Dân sinh - Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Mỹ 

Theo định nghĩa của luật Mỹ, chỉ cần "chạm vào nơi nhạy cảm hoặc vào vùng vải vóc, quần áo che bên trên nơi nhạy cảm" là đã đủ để xác định hành vi dâm ô trẻ em.

Tùy theo các cấp độ phạm tội, kẻ xâm hại trẻ em sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong đó, hình phạt chung thân là mức cao nhất.

Hiện nay, một số bang ở Mỹ đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

Dân sinh - Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào? (Hình 2).

Mỹ cũng quy định nhiều đạo luật liên quan đến việc lưu lại thông tin, kiểm soát hành vi, công khai danh tính của kẻ phạm tội để các cộng đồng dân cư biết được và đề phòng. Trường hợp chính cha mẹ lạm dụng con cái thì sẽ bị tước quyền nuôi con.

Ngoài ra, hình thức “thiến hóa học” cũng đang được 9 bang gồm California, Florida, Georgia, Iowa, Louisiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin áp dụng.

Bên cạnh hình phạt do pháp luật quy định, những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em còn phải đối mặt với một điều kinh khủng hơn, đó là cuộc sống như địa ngục với sự khinh bỉ, trừng phạt theo "luật rừng" của chính những bạn tù.

Kẻ phạm tội ấu dâm sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công, hành hạ, tra tấn liên tục, thậm chí bị các băng đảng tội phạm trong tù sát hại. Nhiều hình thức bắt nạt khác như cướp thức ăn, ném chất phế thải, nhổ nước miếng vào buồng giam…

Indonesia 

Dân sinh - Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào? (Hình 3).

Tháng 10/2016, Quốc hội Indonesia thông qua một dự luật, trong đó áp dụng án phạt nặng hơn đối với kẻ bạo hành tình dục trẻ em. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị “thiến hóa học” tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm.

Sau khi ra tù, những kẻ này tiếp tục bị buộc phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể theo dõi mọi hoạt động suốt 24/24.

“Thiến hóa học” là một trong những hình thức được nhiều quốc gia như Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Moldova, Indonesia… sử dụng. Áp dụng phương pháp này, kẻ phạm tội sẽ bị tiêm các hormone vào cơ thể để gây suy giảm ham muốn tình dục.

Hàn Quốc

Hàn Quốc là nước châu Á đầu tiên đưa “thiến hóa học” vào khung hình phạt dành cho những kẻ ấu dâm. Luật này bắt đầu được thực thi từ tháng 7/2011.

Dân sinh - Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào? (Hình 4).

Tuy nhiên, theo luật pháp Hàn Quốc, tội phạm giết người mới bị kết án đến mức chung thân, tội hiếp dâm chỉ chịu tối đa là 15 năm tù. Đối với người dân, mức án này còn quá khoan hồng cho những kẻ phạm tội ác đáng ghê tởm. Đã có nhiều cuộc biểu tình liên tục diễn ra, yêu cầu hình phạt đích đáng hơn cho tội ấu dâm.

Năm 2013, Hàn Quốc quyết định mở rộng đối tượng bị “thiến hóa học” là những kẻ xâm hại tình dục trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi.

Nhật Bản 

Tại Nhật Bản, khung hình phạt dành cho tội phạm xâm hại tình dục theo hướng tăng nặng hình phạt. Theo đó, điều 177 Bộ luật Hình sự Nhật Bản quy định người có hành vi hiếp dâm bé gái dưới 13 tuổi sẽ bị phạt tù từ năm năm trở lên (không quy định mức trần).

Với hành vi dâm ô trẻ em, điều 176 quy định người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 6 tháng tới 10 năm. Ngoài ra, công tố viên còn được phép truy tố người phạm tội kể cả khi nạn nhân không tố cáo.

Ấn Độ 

Ấn Độ là đất nước đông dân thứ nhì trên thế giới, sự phân chia giai cấp và xã hội bị chi phối bởi thế quyền/thần quyền khiến rất nhiều vụ tấn công tình dục, đôi khi dẫn đến thiệt hại về nhân mạng nhưng vẫn không được đưa ra ánh sáng.

Tuy nhiên, bộ luật của Ấn Độ cũng có ghi rõ rằng hành vi "chạm vào người trẻ em, hoặc bắt ép trẻ em chạm vào người mình hoặc người khác" là đủ để xác định phạm tội quấy rối tình dục.

Dân sinh - Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào? (Hình 5).

Khung hình phạt nặng nhất cho các tội liên quan đến tình dục trẻ em ở Ấn Độ là tử hình nếu cưỡng hiếp trẻ dưới 16 tuổi theo Điều 376 AB mới được đưa vào Bộ luật Hình sự Ấn Độ tháng 4 năm 2018. 

Có thể nói, tùy theo luật pháp từng quốc gia mà các án phạt tội ấu dâm, xâm hại tình dục trẻ em sẽ khác nhau. Tuy nhiên mức án tối thiểu thường không dưới 6 tháng đến 3 năm, và kịch khung có thể là chung thân hoặc tử hình tùy theo tính chất và hậu quả của vụ việc.

Tuy nhiên, cách xác định và xử phạt tội dâm ô, tấn công tình dục trẻ em vẫn còn nhiều tranh cãi và nhiều lỗ hổng, nhiều trường hợp còn lệ thuộc vào phản ứng của cộng đồng.

Hương Anh (dịch)

Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm

Thứ 7, 06/04/2019 | 16:31
Liên quan đến vụ việc bé gái bị dâm ô trong thang máy, dư luận đặt ra câu hỏi nguyên nhân nào khiến người đàn ông có những hành vi đáng lên án như vậy. Liệu đây là biểu hiện của bệnh lý ấu dâm hay một dạng lệch lạc về tình dục, tâm lý?. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với bac sĩ Huỳnh Thanh Hiển, bệnh viện Tâm thần TP.HCM.

Dạy trẻ tự sát, đăng video ấu dâm, YouTube có còn an toàn?

Chủ nhật, 03/03/2019 | 12:37
Từng tràn ngập những video hoạt hình “Spider man và Elsa” trá hình mang nội dung dung tục, giờ mạng xã hội YouTube lại bị người dùng tẩy chay vì chứa video hướng dẫn tự sát, tự làm hại bản thân, thậm chí đe dọa...
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

An Giang: Tiếp tục khống chế đám cháy trên núi Cô Tô

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:19
Ngày 27/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô đã cơ bản được khống chế.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.