Những chiếc xe chiến đấu bộ binh (IFV) Bradley do Mỹ tài trợ đang là mục tiêu hàng đầu của các "bầy đàn" máy bay không người lái (UAV/drone) phiền nhiễu dọc theo tiền tuyến trên chiến trường Ukraine.
"Máy bay không người lái (UAV/drone) hiện là mối nguy hiểm lớn nhất đối với xe tăng và bất kỳ loại xe bọc thép nào mà Quân đội Ukraine sử dụng", Ông Oleksandr Myronenko, Giám đốc Điều hành Công ty Metinvest Group của Ukraine, cho biết.
Để bảo vệ các tài sản quân sự đắt tiền như xe M2 Bradley, công ty của ông Myronenko gần đây đã hoàn tất thử nghiệm một tấm khiên mới phức tạp được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.
Sau quá trình thử nghiệm thành công tấm khiên bảo hộ xe Bradley do Quân đội Ukraine vận hành ở tiền tuyến miền Đông, Metinvest hiện đang "chuyển sang sản xuất hàng loạt", ông Myronenko nói với Newsweek hôm 28/7.
Metinvest Group, hoạt động theo sáng kiến Steel Front – một nỗ lực chung của một số doanh nghiệp do ông trùm thép người Ukraine Rinat Akhmetov điều hành – đã phát triển các tấm khiên thép cho xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và các thiết bị quân sự khác do các lực lượng của Kiev vận hành.
Các lồng bảo vệ bằng thép được lắp vào những cỗ thiết giáp để chống lại mối đe dọa từ các drone cảm tử, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).
Những chiếc FPV có thể gây hư hại cho một phần của xe tăng, bao gồm cả việc làm bất động xe tăng, biến xe tăng tiên tiến của phương Tây thành mục tiêu dễ bị các drone khác tấn công hoặc trở thành "mồi ngon" cho tên lửa chống tăng và pháo binh.
Một cỗ xe tăng M1 Abrams được gắn màn chắn bảo vệ. Ảnh: Business Insider
Các tấm màn chắn được gắn vào xe M1 Abrams đã "hoạt động tốt trong thực chiến, bảo vệ cả kíp lái và xe tăng", ông Myronenko nói, cho biết thêm rằng sau các cuộc thử nghiệm các phiên bản được điều chỉnh sẽ sớm được triển khai cho xe chiến đấu bộ binh Bradley.
"Rõ ràng là Xe chiến đấu M2 Bradley có thể được hưởng lợi từ sự cải tiến phòng thủ này, vì chúng cũng dễ bị tổn thương trước đòn tấn công bằng UAV của đối phương", vị doanh nhân nói tiếp.
Tuy nhiên, các thiết kế cho Bradley "phức tạp hơn so với các phiên bản trước đây của chúng tôi", ông Myronenko lưu ý. "IFV cần một cấu trúc khiên di động đặc biệt, có khả năng trượt qua trượt lại từ trên xuống bên hông xe tùy thuộc vào tình hình chiến đấu".
Mỗi tấm khiên cho Bradley có giá khoảng 2 triệu USD. Theo dữ liệu mới nhất của Lầu Năm Góc, Mỹ đã gửi hơn 200 xe M2 Bradley tới Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia Đông Âu vào tháng 2/2022.
Binh sĩ Ukraine ca ngợi Bradley vì khả năng sống sót và hỏa lực trong thực chiến của mẫu thiết giáp này, gọi nó là bản nâng cấp mạnh mẽ so với các hệ thống tương tự từ thời Liên Xô.
Bradley, ban đầu được chế tạo như "câu trả lời" cho các xe chiến đấu bộ binh của Liên Xô, đã đi vào hoạt động vào những năm 1980 và được triển khai trong Chiến tranh vùng Vịnh vào thập kỷ tiếp theo trước khi được gửi đến Iraq vào những năm 2000.
Chiếc IFV này có khả năng cơ động cao và có thể vận chuyển tới 6 binh lính được trang bị đầy đủ đến và đi khỏi chiến trường.
Bradley được trang bị tên lửa chống tăng TOW, loại tên lửa mà Mỹ đã gửi tới hơn 9.000 quả cho Ukraine; súng máy M242 Bushmaster 25 mm; và súng máy M240C 7,62 mm. Nó có phạm vi hoạt động khoảng 300 dặm (483 km) và có thể di chuyển với tốc độ hơn 40 dặm/giờ (65 km/h).
Minh Đức (Theo Newsweek, Yahoo!News)