Hà Okio là một ca sĩ, nhạc sĩ, kiêm nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam. Vào 6/ 2013, Hà Okio được hiệp hội PETA bình chọn là "Nghệ sĩ trường chay hấp dẫn nhất thế giới" cùng danh sách đó còn có Bill Clinton, Paul McCartney, Mike Tyson, Prince, Leona Lewis, Michelle Pfeiffer, Shania Twain...
Ca khúc "Your heart" do Hà Okio sáng tác và trình bày lọt vào bảng đề cử vòng loại giải Grammy 2014, hạng mục Trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất. Mặc dù khả năng lọt vào danh sách top 5 của Grammy 2014 không nhiều nhưng đây cũng là một nguồn động viên rất lớn đối với Hà Okio, sẽ là động lực cho anh cố gắng hơn trong con đường sắp tới cũng như hoài bão mang âm nhạc Việt Nam vượt qua khỏi biên giới để đến với bạn bè quốc tế.
Anh còn tham gia viết ca khúc, hát trong nhiều phim như: Bẫy Rồng, Nụ Hôn Thần Chết, Chuyện Tình Xa Xứ, Siêu Mẫu Xì Trum, Gia Đình Số Đỏ, Long Ruồi, Mưa Đầu Mùa.
Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ này.
Hà Okio trở thành đại sứ trong chiến dịch Giờ trái đất 2012.
- Sau khi lọt vào danh sách đề cử giải Grammy 2014, cát xê và lượng fan của anh có tăng không?
- Không. (cười)
- Khi sản phẩm của anh được lọt vào danh sách đề cử Grammy 2014 nhưng ở trong nước vẫn chưa có nhiều người biết, anh có thấy đó là một nghịch lý?
- Tôi không thấy có gì nghịch lý ở đây. Ban đầu tôi cho phát hành ở Mỹ mà cũng đâu có nghĩ nó lọt vào danh sách đề cử Grammy. Cũng như có những nhóm nhạc Mỹ chỉ nổi tiếng và được biết đến tại châu Âu.
Mà bạn cũng biết, ở xứ mình, khán giả nghe nhạc ngoại mấy ai tin khả năng sáng tác nhạc bằng tiếng Anh của ca sĩ trong nước.
- Sao anh không nhân cơ hội sản phẩm của anh được lọt vào danh sách đề cử Grammy 2014 để quảng bá cho mình?
- Tôi vẫn thích khán giả tự tìm đến âm nhạc của mình theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.
- Anh đã đạt được những thành tích mà nhiều sao Việt mong ước. Tuy nhiên cho đến nay theo anh cát-xê của anh vẫn không ở hàng top và lượng fan hâm mộ của anh cũng không đông đảo bằng một số “sao nhạc thị trường”. Anh có cho rằng vì chưa biết cách PR cho mình không?
- Trong âm nhạc tôi thích sự tự nhiên, cái gì đủ duyên thì sẽ hái quả vào lúc thích hợp. Tính tôi phải đủ, phải đúng thời điểm thì mới làm. Không thể vội vã được. Tôi vẫn thích khán giả tự tìm đến âm nhạc của mình.
Hà Okio không muốn PR mình mà muốn "hữu xạ tự nhiên hương".
Nếu truyền thông, quảng bá để sản phẩm được mọi người biết đến rồi đổ xô đi tìm nghe, tôi cũng làm được, nhưng như thế mất tự nhiên. Khi có sự đồng điệu, đã "cảm" thì tự khắc âm nhạc và tâm hồn sẽ tìm được đến nhau.
- Các ca khúc của anh luôn mang tâm trạng. Chắc cuộc đời của anh nhiều trắc trở lắm? Anh có thể tiết lộ một chút được không?
- Âm nhạc phải đem đến sự tươi mới, sảng khoái, tràn ngập sức sống. Chứ không phải thiên về các sáng tác buồn. Tôi sáng tác rất tự nhiên, theo những gì con tim và cảm quan cảm nhận được. Tính tôi thích cái gì dung dị, giản đơn trong cuộc sống.
Mà cuộc sống xung quanh mình có nhiều thứ rất nhỏ nhoi, đơn giản, thầm lặng mà vẫn chứa đựng được nghệ thuật. Nơi ấy, Sài Gòn cà phê sữa đá... cảm nhận cuộc sống từ những điều rất dung dị. Cảm hứng thường là từ việc quan sát, chắt lọc cái gì hay nhất từ cuộc sống và tạo cho mình cảm giác nhất thì viết.
- Xin anh cho biết về dự định sắp tới của mình?
- Hiện, tôi đang tham gia một số hoạt động thiện nguyện như: Chương trình “đại sứ từ thiện” “chương trình Áo ấm vùng cao”. với hy vọng quyên góp gây quỹ… để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, để một khi sức tàn lực kiệt thấy được niềm vui " Ta đã sống, một cuộc đời đáng sống !".
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Ngày 26 /12 đại sứ chương trình “Áo Ấm Vùng Cao” - ca sỹ Hà Okio và các Phật tử, Thiện Nguyện Viên Hà Nội đã cùng nhau viết những lời động viên, chia sẻ cảm xúc gửi đến những trẻ em vùng cao thông qua chương trình “Thông Điệp Yêu Thương”, hướng đến việc góp chút hơi ấm cho các trẻ em vùng cao giữa mùa đông giá lạnh. "Hãy gõ, cánh cửa sẽ mở ra" kêu gọi cộng đồng với mỗi tấm bưu thiếp được trao đi, mọi người sẽ góp phần ủng hộ 10.000 VNĐ vào quỹ "Thông Điệp Yêu Thương". Số tiền này sẽ được chương trình mua áo ấm và chăn bông dành tặng cho 100.000 học sinh vùng cao trong năm 2014. |
Linh Sang