Cải tiến giúp “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3 diệt UAV hiệu quả

Cải tiến giúp “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3 diệt UAV hiệu quả

Thứ 6, 28/06/2024 | 06:15
0
Điểm ấn tượng là hệ thống tích hợp trên BMP-3 có thể nhắm mục tiêu đồng thời vào nhiều UAV, mang lại khả năng phòng thủ đáng gờm trước chiến thuật drone “bầy đàn”.

BMP-3 là một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) bánh xích được trang bị vũ khí hạng nặng nhất đang được Quân đội Nga sử dụng. Để chống lại các mối đe dọa mới nổi trong tác chiến hiện đại như UAV hoặc drone, BMP-3 gần đây đã nhận được một cải tiến quan trọng.

Trọng tâm đổi mới là việc tích hợp hệ thống chống máy bay không người lái vào “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh này, trang Bulgarian Military dẫn các nguồn tin Nga cho biết hôm 24/6.

Theo đó, hãng Kurganmashzavod đã bắt đầu sản xuất hàng loạt BMP-3 được trang bị hệ thống chống UAV, và những chiếc đầu tiên nhận được cập nhật này đã được bàn giao cho Quân đội Nga. Tuy nhiên, mọi thứ mới đang trong giai đoạn thử nghiệm để xác nhận tính hiệu quả của hệ thống mới.

Công nghệ - Cải tiến giúp “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3 diệt UAV hiệu quả

BMP-3 là xe chiến đấu bọc thép của Liên Xô và Nga được thiết kế để vận chuyển quân ra tiền tuyến. Ảnh: Urban Observer

Được biết đến với tên gọi hệ thống tác chiến điện tử Rys (Lynx), công nghệ này nhằm mục đích chống lại và vô hiệu hóa các máy bay không người lái (UAV/drone) đang “làm mưa làm gió” trên chiến trường.

Rys (Lynx) là hệ thống tác chiến điện tử (EW) tiên tiến hiện được tích hợp vào BMP-3 của Nga. Được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu và vô hiệu hóa UAV, hệ thống này giúp tăng cường đáng kể khả năng của BMP-3, và thậm chí còn biến “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh của Quân đội Nga thành một cỗ máy linh hoạt và đáng gờm hơn trong chiến tranh hiện đại.

Sử dụng các phương pháp gây nhiễu điện tử và làm gián đoạn tín hiệu, Rys (Lynx) can thiệp một cách hiệu quả vào các liên kết điều khiển và liên lạc của máy bay không người lái của đối phương. Điều này có nghĩa là nó có thể vô hiệu hóa hoặc định hướng sai các UAV, cản trở các nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công của chúng.

Điểm ấn tượng là hệ thống này có thể nhắm mục tiêu đồng thời vào nhiều máy bay không người lái, khiến nó trở thành một hệ thống phòng thủ đáng gờm trước chiến thuật drone “bầy đàn”.

Về mặt thiết kế, Rys (Lynx) nhỏ gọn và vừa khít với BMP-3. Điều này đảm bảo rằng BMP-3 duy trì khả năng hoạt động đồng thời bổ sung công cụ mạnh mẽ để ngăn chặn máy bay không người lái.

Về mặt kỹ thuật, Rys (Lynx) tự hào có một loạt các biện pháp đối phó điện tử (ECM) cho các tình huống khác nhau. Nó có các máy phát gây nhiễu công suất cao, ăng-ten định hướng và các bộ xử lý tín hiệu phức tạp phối hợp với nhau để phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa UAV từ các khoảng cách khác nhau. Ngoài ra, hệ thống được tự động hóa cao, giảm thiểu nhu cầu can thiệp thủ công và cho phép phản ứng nhanh với các mối đe dọa mới.

Về mặt hoạt động, đầu tiên các cảm biến của Rys (Lynx) sẽ tìm kiếm các máy bay không người lái trong khu vực, và khi phát hiện mục tiêu, hệ thống sẽ phân tích tỉ mỉ các tín hiệu liên lạc của máy bay không người lái để đưa ra chiến thuật gây nhiễu hiệu quả nhất.

Sau đó, các máy phát gây nhiễu bắt đầu hoạt động, phát ra các tín hiệu làm gián đoạn việc điều khiển và điều hướng của máy bay không người lái, cuối cùng khiến nó mất liên lạc với người điều khiển hoặc mất phương hướng. Trong một số trường hợp nhất định, hệ thống thậm chí có thể giành quyền kiểm soát máy bay không người lái từ tay đối phương.

Về bản chất, hệ thống trấn áp máy bay không người lái Rys (Lynx) đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể về khả năng tác chiến điện tử của “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3. Việc tích hợp hệ thống này có nghĩa là BMP-3 được chuẩn bị tốt hơn để giải quyết mối đe dọa leo thang do UAV gây ra trong các tình huống chiến đấu hiện đại. Cải tiến này không chỉ nâng cao khả năng sống sót của IFV mà còn nâng cao hiệu quả của quân đội mà nó hỗ trợ.

Công nghệ - Cải tiến giúp “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3 diệt UAV hiệu quả (Hình 2).

Một hệ thống Lynx chống UAV do công ty Dat Con của Slovenia sản xuất. Ảnh: Army Recognition

Ngoài Rys (Lynx), một nguồn tin của Nga lưu ý rằng những chiếc IFV được bàn giao còn có thêm các lớp bảo vệ đặc biệt, bao gồm bộ dụng cụ Nakidka để bảo vệ thiết bị khỏi bị phát hiện hình ảnh nhiệt, nâng cao đáng kể khả năng sống sót trong chiến đấu của BMP-3.

Nakidka là hệ thống ngụy trang bằng vật liệu hấp thụ radar (RAM) được Nga phát triển để tăng cường khả năng “tàng hình” của nhiều phương tiện quân sự khác nhau, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh BMP-3. Vật liệu này nhằm mục đích giảm tín hiệu radar của xe, khiến nó khó bị hệ thống radar của đối phương phát hiện hơn.

Chức năng chính của Nakidka là hấp thụ và phân tán sóng radar, từ đó làm giảm tiết diện phản xạ radar (RCS) của xe. Điều này khiến các hệ thống radar của đối phương gặp khó khăn hơn trong việc xác định và theo dõi BMP-3, mang lại lợi thế chiến thuật cho “Nữ hoàng” trong các tình huống chiến đấu.

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)

Loại vũ khí đáng sợ, “khạc ra” hơn 100 UAV cảm tử trong vòng vài phút

Thứ 7, 22/06/2024 | 06:15
Công nghệ mới giúp tung ra một “bầy đàn” drone tấn công đông đúc đặt ra thách thức đáng kể, buộc quân đội phải đổi mới chiến thuật và tìm kiếm biện pháp đối phó mới.

Loại vũ khí “thay đổi cuộc chơi”, diệt UAV hiệu quả mà giá rẻ bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:15
“Cuộc chiến ở Ukraine cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc triển khai các hệ thống không người lái, nhưng chúng ta cũng phải có khả năng phòng thủ trước chúng”.

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bentley trình làng dòng xe Continental GT và GTC Speed sở hữu động cơ lai V8 mới

Chủ nhật, 30/06/2024 | 08:54
Bentley vừa qua đã trình làng mẫu xe Continental GT và GTC Speed ​​​​đã được nâng cấp toàn diện về động cơ.

Nâng cấp chiến đấu cơ “Cuồng phong trời Âu” Eurofighter với “sát thủ diệt tăng” Brimstone

Chủ nhật, 30/06/2024 | 06:15
Trong vai trò không đối đất, chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon có thể được trang bị tên lửa hành trình Storm Shadow, tên lửa chống thiết giáp Brimstone…

Sức mạnh bất ngờ của UAV vũ trang hạng nặng “Baba Yaga” ở Ukraine

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:15
Nhờ hệ thống điện tử tiên tiến, “Baba Yaga” trở thành vũ khí “đáng gờm” khi có khả năng xuất hiện ở những nơi địch không ngờ tới nhất…

Cải tiến giúp “Nữ hoàng” chiến đấu bộ binh BMP-3 diệt UAV hiệu quả

Thứ 6, 28/06/2024 | 06:15
Điểm ấn tượng là hệ thống tích hợp trên BMP-3 có thể nhắm mục tiêu đồng thời vào nhiều UAV, mang lại khả năng phòng thủ đáng gờm trước chiến thuật drone “bầy đàn”.

Điểm “siêu lợi hại” của pháo tự hành 2S43 Malva thực chiến ở Ukraine

Thứ 5, 27/06/2024 | 06:15
Nga triển khai các hệ thống pháo binh tiên tiến tới Ukraine để kiểm tra hiệu suất của chúng trong điều kiện chiến đấu thực tế và thu thập dữ liệu để cải tiến hơn nữa
     
Nổi bật trong ngày

Sức mạnh bất ngờ của UAV vũ trang hạng nặng “Baba Yaga” ở Ukraine

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:15
Nhờ hệ thống điện tử tiên tiến, “Baba Yaga” trở thành vũ khí “đáng gờm” khi có khả năng xuất hiện ở những nơi địch không ngờ tới nhất…

Giá vàng 29/6: Vàng nhẫn tăng, vàng SJC vẫn "bất động"

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:00
Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng và hướng đến mức 76 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng SJC vẫn "đứng im".

Phát triển bền vững ngành hàng sắn Việt Nam

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:00
Để định vị rõ ràng vị trí của cây sắn, lần đầu tiên Bộ NN&PTNT đã ban hành Đề án phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nâng cấp chiến đấu cơ “Cuồng phong trời Âu” Eurofighter với “sát thủ diệt tăng” Brimstone

Chủ nhật, 30/06/2024 | 06:15
Trong vai trò không đối đất, chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon có thể được trang bị tên lửa hành trình Storm Shadow, tên lửa chống thiết giáp Brimstone…

Hoa Kỳ đứng đầu thị trường xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam

Chủ nhật, 30/06/2024 | 06:15
5 tháng đầu năm 2024, thị trường Hoa Kỳ đã nhập khẩu hơn 28 nghìn tấn hồ tiêu của Việt Nam với trị giá hơn 128 triệu USD.