Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay

Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay

Thứ 5, 29/12/2016 11:37

Tai nạn thảm khốc đã cướp đi đôi bàn tay của Dương Quyết Thắng, nhưng với niềm đam mê, tài năng và ý chí sắt đá anh đã tự rèn luyện để trở thành một nghệ sỹ nổi tiếng.

Nếu chỉ nghe giai điệu, từ những bản đàn Organ ngọt ngào thánh thót và giọng hát trầm ấm, vang lên trên sân khấu, ít ai biết những nhạc phẩm đó là của một nghệ sỹ không có bàn tay.

Tác giả của những âm thanh tuyệt vời ấy là anh Dương Quyết Thắng (29 tuổi), một người con của mảnh đất “nhân kiệt” Hương Sơn (Hà Tĩnh). Tai nạn thảm khốc đã cướp đi đôi bàn tay của Thắng, nhưng với niềm đam mê, tài năng và ý chí sắt đá, anh đã tự rèn luyện để trở thành một nhạc công, kiêm ca sỹ tài hoa. Tiếng đàn và giọng hát của ca sỹ này, đã đốn hạ bao trái tim khán giả trong và ngoài nước.

Xã hội - Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay

Dương Quyết Thắng trong một show diễn ở Anh Quốc.

Năm 2007, tốt nghiệp THPT, với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng, Dương Quyết Thắng thi đậu vào Trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh. Nhưng một câu nói của cha, làm anh tắt ngấm nguồn vui đang dâng ngập: “Nhà mình nghèo, cha mẹ thì đau ốm thường xuyên, lấy chi mà đi học bây giờ con!”.

Thắng nghẹn ngào nuốt nước mắt vào trong, hằng ngày tảo tần với ruộng đồng và làm đủ mọi nghề, để nuôi mẹ cha bệnh tật và em ăn học phổ thông. Nhưng, các giai điệu của những bản dương cầm và mơ ước về một ngôi trường văn hóa nghệ thuật, vẫn âm ỉ thức trong anh.

Hai năm sau, khi đứa em học xong, nhà có đôi chút dư giả, Thắng vừa đi làm vừa tập luyện và đăng ký thi vào Học viện Âm nhạc Huế. Ngày nhận giấy trúng tuyển vào Học viện, cũng chính là lúc Thắng đang hôn mê trên giường bệnh. Anh bị điện giật, khi đi dựng rạp đám cưới thuê, cho một gia đình trong huyện.  

Tai họa khủng khiếp ấy, đã lấy mất đôi bàn tay của anh. Khi trở về từ bệnh viện, Thắng dường như rơi vào tuyệt vọng. Những khát khao, mơ ước vụt tắt, lại trở thành gánh nặng của gia đình, bao lần Thắng định quyên sinh, nhưng được người nhà ngăn lại.

Xã hội - Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay (Hình 2).

 Thắng giao lưu với trẻ em vùng cao.

Mỗi ngày vào ra, nhìn cây đàn cũ kỹ mà anh tập luyện ngày xưa, niềm khao khát lại trào dâng. Nhưng khi nhìn xuống cánh tay đã mất một nữa, không thể làm gì, Thắng lại nghẹn ngào xót xa. Thế rồi, anh quyết tâm dứng dậy, không nản chí, mỗi ngày, anh lại mở nắp đàn và dùng đôi cùi tay của mình, để gõ lên các phím nhạc. Ban đầu đau đớn vô cùng, đôi khi cố gắng quá mà cùi tay Thắng máu bật ra, chuột rút co quắp. Hết đau, anh lại lồm cồm bò dậy và tập tiếp.

Dần dà, Thắng quen dần và bắt đầu chơi được đàn. Không dừng lại ở đó, anh còn còn sáng tác cả nhạc. Mỗi lần đi đám cưới, Thắng lại xin nhạc công chơi thử. Thấy anh đánh được mà hát hay, những đám cưới nghèo bắt đầu thuê. Tiền thù lao dù không đáng bao nhiêu, nhưng trở thành động lực cho Thắng miệt mài tập luyện và tiến bộ không ngừng.

Năm 2013, thấy trên Truyền hình VTV3 có chương trình Vietnam Gottalent - Tìm kiếm tài năng, Dương Đình Thắng đã đăng ký tham gia. “Em nghĩ, đăng ký cho vui, không ngờ đi được đến thành công”, Thắng hồn hậu nói.

Sau khi tham gia cuộc thi, chàng nhạc công của huyện miền núi Hương Sơn, lần lượt vượt qua được nhiều đối thủ, lọt vào vòng chung kết. Đêm đăng quang, nhạc sỹ Huy Tuấn, vị giám khảo khó tính nhất của cuộc thi đã xúc động nói: “Thế mạnh của Thắng, chính là nghị lực. Tôi mong rằng Thắng sẽ truyền lửa cho mọi người”.

Xã hội - Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay (Hình 3).

Dương Quyết Thắng giao lưu cùng nhà văn Phoeniy Ho.

Sau chiến thắng ở Vietnam Gottalent, tên tuổi của Dương Quyết Thắng trở thành một hiện tượng của niềm đam mê và ý chí. Nhiều tổ chức trong nước và nước ngoài, lần lượt mời anh biểu diễn, với thông điệp “người thắp lửa”.

Chuyến lưu diễn mới đây nhất của anh là tại châu Âu, vào dịp Giáng sinh 2016, cùng những nghệ sỹ của Trung tâm Thúy Nga. Uy tín của Thắng cũng nhân lên, cùng với tài năng và niềm lạc quan vào cuộc sống. Hiện nay, Thắng đã có một gia đình rất hạnh phúc, bên người vợ hiền và con gái 1 tuổi. 

Xã hội - Cảm phục nghị lực của chàng nhạc công... không bàn tay (Hình 4).

Niềm vui hạnh phúc bên vợ con

Mặc dù thời gian cho các show diễn trong và ngoài nước khá kín, nhưng Thắng vẫn dành tâm sức cho một hoạt động hết sức ý nghĩa, đó là trích một phần thù lao thu nhập của mình và kêu gọi mọi người ủng hộ, để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Có thể nói, hiện tượng Dương Quyết Thắng là một điển hình, cho niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng, nghị lực sắt đá và tinh thần lạc quan, vượt mọi khó khăn để tạo lập một cuộc sống ý nghĩa.

Phi Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.