Cỗ máy đào đất Bagger 288 do công ty Krupp của Đức chế tạo vào năm 1978. Có chiều dài 220m, cao 96m (cao hơn tượng Nữ thần Tự do) và trọng lượng 13.500 tấn (nặng hơn tháp Eiffel và tương đương với khoảng 293 chiếc siêu xe tăng T90 (khoảng 46 tấn), Bagger 288 đã trở thành cỗ máy bánh xích tự hành lớn nhất thế giới.
Cỗ máy "quái vật" này sử dụng 18 gầu xúc xoay tròn như một chiếc xẻng đào đất đá liên tục. Nó có thể di chuyển 240.000 mét khối đất đá mỗi ngày. Chỉ cần 3 - 4 công nhân vận hành để có thể thu thập 265.000 tấn nhiên liệu một ngày.
Do kích thước công kềnh và khối lượng rất lớn, nên tốc độ di chuyển của nó tối đa là 10m/phút để đảm bảo an toàn. Việc tháo rời cỗ máy ra và vận chuyển từng bộ phận gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đắt đỏ nên đến nay Bagger 288 mới chỉ 1 lần phải di chuyển từ mỏ này sang mỏ khác vào năm 2001.
Những con số ấn tượng về Bagger 288
4: Bốn băng chuyền vận, mỗi cái rộng 3,2m vận chuyển vật liệu với tốc độ 18 km/h.
800: Ta-lông lốp xe có tổng diện tích 800m2 chịu tải trọng lượng 13.000 tấn của Bagger ở tốc độ 0,6 km/h.
1.700: Tổng độ dài dây điện sử dụng trên cỗ máy này là 1.700 mét, nó tiêu thụ lượng điện ngang một thành phố 20.000 dân.
40.000: Cần 40.000 tấn sơn để phủ toàn bộ cỗ máy, gồm hai trụ cao 45m và 2.200m cáp treo bằng thép.
22: Cỗ máy có 18 gầu xúc, mỗi gầu xúc nặng 3.500kg, cao 22m, tương đương một tòa nhà 7 tầng và có thể xúc 6,5 m3 đất đá, đủ để đổ đầy một chiếc xe tải chở hàng.
Thế Hiệp (Tổng Hợp)