Chiếc máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất mang tên C919 đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines tại Sân bay Quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải hôm 9/12, sau đó thực hiện một chuyến bay ngắn đến sân bay Hồng Kiều của thành phố và hạ cánh vào giữa trưa.
Bắc Kinh hy vọng máy bay phản lực thương mại sẽ cạnh tranh với các mẫu máy bay nước ngoài như Boeing 737 MAX và Airbus A320, mặc dù hầu hết các bộ phận của nó đều có nguồn gốc từ nước ngoài.
C919, được chế tạo bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), là một trong 5 chiếc được China Eastern (hãng hàng không lớn thứ hai nước này tính theo số lượng hành khách) đặt hàng và dự kiến bàn giao trong năm 2023. COMAC sẽ dùng máy bay C919 cho mục đích thương mại bắt đầu từ mùa xuân tới.
Truyền thông trong nước trước đó đưa tin, 4 chiếc máy bay còn lại dự kiến sẽ được chuyển giao cho China Eastern vào cuối năm nay trước khi được đưa vào sử dụng trong quý I/2023.
COMAC đã nhận thêm 300 đơn đặt hàng mới trong tháng 11 (từ những người mua không được tiết lộ danh tính), ngoài 815 đơn đặt hàng khác chủ yếu từ các bên cho thuê Trung Quốc.
Comac đã phải vật lộn để thu hút sự quan tâm đối với C919 ở nước ngoài. Chiếc máy bay đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất vào tháng 11, nhưng COMAC chưa cung cấp thông tin chi tiết về số lượng nó sẽ tung ra thị trường trong một tháng, một tiêu chuẩn của ngành để đánh giá nhu cầu.
Chiếc C919 được giao cho China Eastern có 164 chỗ ngồi trong 2 cabin, bao gồm 8 ghế hạng thương gia và 8 ghế hạng phổ thông, cùng 20 màn hình để phát video. Ghế giữa ở mỗi hàng rộng hơn 1,5 cm (0,6 inch) so với các ghế bên cạnh. Theo trang web của COMAC, C919 được thiết kế để chở từ 158 đến 192 hành khách.
China Eastern trước đó tiết lộ chiếc máy bay này có giá niêm yết là 99 triệu USD. Chi phí cho dòng máy bay Airbus 320neo và dòng máy bay Boeing 737 Max có kích thước tương tự không được tiết lộ, nhưng trước đây họ đã liệt kê các máy bay tương đương ở mức 111 đến 122 triệu USD.
Nguyễn Tuyết (Theo France 24, Alarabia News)