Cận cảnh nút giao phức tạp khu Đông Tp.HCM sắp được "giải cứu"

Cận cảnh nút giao phức tạp khu Đông Tp.HCM sắp được "giải cứu"

Thứ 7, 18/10/2025 06:30 GMT+7

Ngã tư Bình Thái nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp) sẽ được xây dựng cầu vượt và hầm chui, giải quyết nút thắt kẹt xe của khu Đông và kết nối xuyên suốt Vành đai 2.

Tuyến giao thông Vành đai 2, Tp.HCM là một trong những dự án quan trọng nối từ khu vực quốc lộ lA, xuyên qua đại lộ Phạm Văn Đồng; Xa Lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp) nối về đường Nguyễn Văn Linh và chạy về khu vực Quốc lộ 1A giao đường Nguyễn Văn Linh.

Trong đó, hiện nay nút giao thông Bình Thái đang được chủ đầu tư chuẩn bị cho quá trình xây dựng.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 1.

Dự án nút giao Bình Thái nằm trên tuyến Vành đai 2 Tp.HCM được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông Tp.HCM (Tp.Thủ Đức cũ). Đây là một trong những nút giao chiến lược của khu Đông Tp.HCM, kết nối các trục giao thông trọng điểm dẫn về cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, khu công nghệ cao và Quốc lộ 1.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 2.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 3.

Ngã tư Bình Thái là nút giao khá phức tạp và quan trọng vì lưu lượng phương tiện đông đúc. Ngã tư trên đã trở thành "điểm nghẽn" giao thông nghiêm trọng trong nhiều năm qua, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Việc nâng cấp mở rộng, xây dựng cầu vượt, hầm chui được xem là giải pháp cấp bách, nhằm giảm xung đột giao thông.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 4.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 5.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 6.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 7.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư), dự án nút giao thông Bình Thái thuộc Dự án thành phần 1 - Xây dựng Vành đai 2 Tp.HCM, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp đã được UBND Tp.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2025.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 8.

Theo quy hoạch được duyệt, nút giao Bình Thái được thiết kế gồm cầu vượt thép theo hướng Vành đai 2 bắc qua đường Võ Nguyên Giáp và các hầm chui trên tuyến đường song hành Võ Nguyên Giáp, giúp phương tiện lưu thông liên tục, giảm xung đột giao cắt tại khu vực vốn thường xuyên quá tải.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 9.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 10.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 11.

Hiện nay, Ban Giao thông đã trình Sở Xây dựng Tp.HCM thẩm định thiết kế bản vẽ thi công gói thầu XL01 (phần tuyến đường chính), tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 11/2025 và dự kiến khởi công gói thầu xây lắp XL01 (phần tuyến) cuối tháng 11/2025.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 12.

Song song đó, Ban Giao thông đang khẩn trương lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời chuẩn bị các bước lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu XL02 (nút giao thông Bình Thái). Dự kiến gói thầu XL02 sẽ được khởi công cuối tháng 12/2025.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 13.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 14.

Trước đó, chiều 16/10, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn Tp.HCM, đại diện Ban Giao thông cũng thông tin về dự án Vành đai 2, Tp.HCM. Theo đó, ngoài nút giao Bình Thái thì gói thầu xây lắp nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị các bước tổ chức đấu thầu. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong tháng 12/2025.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 15.

Tuy nhiên, theo Ban Giao thông, tiến độ khởi công các đoạn tuyến vẫn phụ thuộc lớn vào công tác giải phóng mặt bằng, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Tp.Thủ Đức (cũ) đảm trách. Các đơn vị đặt mục tiêu đến đầu tháng 11 sẽ hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phạm vi đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường 79 (Vành đai 2, đoạn 1) và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 2, đoạn 2), tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 16.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 17.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 18.
Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 19.

Đối với các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, Ban Bồi thường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân trong tháng 11. Trường hợp vẫn không đồng thuận, biện pháp thu hồi hành chính sẽ được áp dụng trong tháng 12/2025, đảm bảo tiến độ khởi công dự án.

Cận cảnh nút giao thông phức tạp tại Xa Lộ Hà Nội được giải quyết - Ảnh 20.

Riêng đoạn 3 của Vành đai 2 được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), do nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Ban Giao thông được UBND Tp.HCM giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước đối với dự án này.

Dự án Vành đai 2 Tp.HCM có tổng chiều dài 60km, đến nay, còn khoảng 14km chưa hoàn thành (đi qua địa bàn Tp.Thủ Đức và huyện Bình Chánh cũ).

Đoạn Vành đai 2 trên địa bàn Tp.Thủ Đức cũ đang được tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2025.

Đoạn Vành đai 2 ở huyện Bình Chánh cũ cũng đang tích cực triển khai. Dự kiến, năm 2026 Tp.HCM sẽ cơ bản khép kín Vành đai 2. Dự án này sẽ nối giao thông từ khu Đông sang khu Nam và kết nối với nhiều tuyến giao thông lớn trong tương lai.

Dự án được chia thành 4 phân đoạn gồm: Phân đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5km; phân đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5km; phân đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,75km; phân đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) dài 5,3km.

Với 4 đoạn trên, tùy từng khu vực các dự án sẽ có vốn từ hơn 2.700 tỷ đồng; đoạn sẽ có vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng….

Phùng Sơn


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.