Được biết, Eurocopter, một nhánh của tập đoàn Hàng không vũ trụ Châu Âu (EADS) sẽ trình diễn trực thăng EC-175 và EC-145 T2 tại 3 nước Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Chuyến trình diễn bắt đầu ngày 2/12 tại Malaysia, và sẽ kéo dài đến ngày 19/12/2013.
Chương trình nhằm phục vụ các nhà khai thác hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, đối tượng khách
VIP, khách hàng doanh nghiệp, khách có nhu cầu thuê máy bay riêng và các hoạt động về quân sự và quốc phòng.
Trong tour diễn, Eurocopter sẽ nhấn mạnh chiến lược tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Chiến lược này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhu cầu về trực thăng trong lĩnh vực dầu khí đang tăng mạnh.
Ông Olivier Lambert, Phó Chủ tịch bộ phận Kinh doanh và Quan hệ khách hàng của Eurocopter, cho biết tour trình diễn sắp tới cho phép các nhà khai thác trải nghiệm chiếc EC175 và EC145 T2 đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng máy bay trực thăng tại thị trường châu Á năng động.
Eurocopter đưa chiếc EC175 sản xuất lần đầu tiên đến với tour trình diễn châu Á với thiết kế chuyên phục vụ trong lĩnh vực dầu khí.
EC175 là 1 trong những dòng trực thăng mới nhất và hiện đại nhất của tập đoàn Eurocopter, được bán với giá 7,9 triệu USD (gần 170 tỷ đồng), đứng thứ 7 trong top 10 trực thăng đắt nhất thế giới.
EC175 được trang bị động cơ Pratt amp; Whitney PT6C-67E hoặc FADEC.
Chiếc trực thăng hai động cơ này có 5 cánh quạt chính và 3 cánh quạt đường mòn.
EC175 có thể bay liên tục trong 6 giờ đồng hồ, vận tốc tối đa là 296km/h.
Trong khi đó, EC145 T2 là một phiên bản cải tiến của EC145 hai động cơ đang được ưa chuộng của Eurocopter, được xem là 1 máy bay đa năng, đa vai trò.
Biến thể này vừa được sử dụng như 1 máy bay chở khách, chở hàng hóa dân dụng, vừa là một trực thăng quân sự.
EC145 được trang bị 2 động cơ FADEC Arriel 2E với các cánh quạt đuôi Fenestron làm bằng titan.
Trực thăng được nâng cấp hộp số cánh quạt chính và cánh quạt đuôi, cũng như được lắp đặt hệ thống điện tử kỹ thuật số mới với 4 trục lái tự động. Sự cải tiến này chiếm được cảm tình của nhiều người về ưu điểm giảm tiếng ồn và độ rung của mình.
EC145 được vận hành bởi động cơ Turbomeca ARRIEL 1E2, có thể bay tối đa 680 km và tốc độ đường trường là 246 km/h.
Trong hai trực thăng, dự kiến chỉ có EC175 đến Việt Nam trình diễn trong ngày 11/12, tại sân bay Vũng Tàu.
Thùy Ngân (tổng hợp)