Phiên đấu giá trực tuyến ngày 29/6 tại New York gây bất ngờ, khi một chiếc túi xách màu xanh lục có kích thước cực nhỏ, gần như vô hình trong mắt con người, có hình dáng hoa văn tương tự như thiết kế mẫu túi nổi tiếng OnTheGo của thương hiệu Louis Vuitton vừa được bán với giá hơn 63.000 USD (khoảng gần 1,5 tỷ đồng).
Chiếc túi đôc lạ kiểu "vô hình" này là tác phẩm của một tổ chức nghệ thuật mang tên MSCHF tại New York chứ không phải của hãng xa xỉ phẩm Louis Vouiton.
Kích thước mẫu túi này có chiều rộng chưa tới 0,03 inches, vừa đủ hẹp để chui qua lỗ kim và nhỏ hơn cả hạt muối biển.
Chiếc túi được tạo ra bằng cách sử dụng phản ứng trùng hợp hai photon, một công nghệ sản xuất được sử dụng để in 3D các bộ phận nhựa có kích thước siêu nhỏ. Đặc biệt nó được bán kèm cùng một chiếc kính hiển vi trang bị màn hình kỹ thuật số để có thể xem rõ chi tiết chiếc túi hơn.
Hoạt động đấu giá chiếc túi siêu nhỏ này được Joopiter, một nhà đấu giá trực tuyến do nhạc sĩ, nhà sản xuất thu âm và nhà thiết kế người Mỹ Pharrell Williams thành lập, đứng ra tổ chức. Mặc dù Williams hiện là giám đốc sáng tạo phụ trách mảng quần áo nam của Louis Vuitton song giám đốc sáng tạo Kevin Wiesner của MSCHF cho biết tổ chức của mình chưa xin phép sử dụng logo LV cho thiết kế túi siêu nhỏ.
Được thành lập vào năm 2016, MSCHF thường xuyên gây chú ý với các dự án nghệ thuật mang ý nghĩa châm biếm lối sống tiêu dùng.
Với mẫu túi xách siêu nhỏ, MSCHF giải thích sáng tạo này hướng tới châm biếm lối mua sắm túi xách siêu nhỏ xa xỉ.
Trước đó vào năm 2021, nhóm đã xé 4 chiếc túi xách Birkin để tạo ra những đôi xăng đan (được đặt tên là “Birkinstocks”) với giá lên tới 76.000 USSD/đôi. Gần đây hơn, đôi bốt cao su hoạt hình của hãng, được gọi là “Giày bốt đỏ lớn”, đã trở thành cơn sốt lan truyền sau khi được các ngôi sao bao gồm Doja Cat, Iggy Azalea và Janelle Monáe đi.
Lần trở lại đặc biệt với mẫu túi xách siêu nhỏ, ông Wiesner giải thích sáng tạo này nhằm loại bỏ tất cả tiện ích của một chiếc túi thông thường, không để lại gì ngoài nhấn mạnh đến thương hiệu và xem đó là một loại trang sức.
Theo thông tin quảng bá sản phẩm, MSCHF cho biết, ngành công nghiệp thời trang hiện nay đang chuộng những loại túi nhỏ và “trừu tượng” đến mức “chỉ đơn thuần là dấu ấn thương hiệu” và là một món đồ trang sức chứ không có giá trị sử dụng.
Trúc Chi (theo TTXVN, Giao Thông)