Cận cảnh vòm cầu trăm tuổi của Hà Nội sắp được đục thông

Cận cảnh vòm cầu trăm tuổi của Hà Nội sắp được đục thông

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 14/07/2017 20:03

Những ngày qua, thông tin các vòm cầu của đường sắt Long Biên sẽ được đục thông đang thu hút sự chú ý của người dân. PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại những khoảnh khắc của vòm cầu hơn 100 năm tuổi.

Đoạn cầu đường sắt chạy trong nội đô Hà Nội qua phố Phùng Hưng - phố Gầm Cầu - ga Long Biên được xây dựng trong thời kỳ 1900-1902. Trải qua hơn 100 năm, những vòm cầu bằng đá có thể coi là chứng tích lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam, của Hà Nội qua biến thiên của thời gian.

Các nhà xây dựng lúc đó đã làm 130 vòm cầu xây bằng đá xanh Thanh Hóa, kéo dài từ ngã tư Cửa Đông-Phùng Hưng đến ga Long Biên, đỉnh vòm cao từ 3,5-4,5 m. Phần trên các vòm cầu vững chắc là hệ lan can sắt được rèn thủ công.

Trải qua các biến cố của lịch sử, cùng với những yêu cầu của từng thời kỳ, các nhà quản lý đã cho bịt kín các vòm cầu. Trong số này, có 126 vòm đã bị bịt kín và chỉ còn 4 vòm mở thông làm đường đi.

Mới đây, thông tin Hà Nội sẽ khôi phục khoảng 130 vòm cầu đá hiện đang bịt kín ở các trụ đỡ đường sắt trên phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu, đến ga Long Biên đang thu hút sự chú ý của dư luận.

 PV đã ghi những hình ảnh và chia sẻ cảm xúc của những người dân sống quanh khu vực này trước khi vòm cầu được đục thông:

Văn hoá - Cận cảnh vòm cầu trăm tuổi của Hà Nội sắp được đục thông

Bắt đầu cho 130 vòm cầu là ô số 2, vòm cầu đầu tiên của đoạn đường sắt.

Thành Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.