Đoạn cầu đường sắt chạy trong nội đô Hà Nội qua phố Phùng Hưng - phố Gầm Cầu - ga Long Biên được xây dựng trong thời kỳ 1900-1902. Trải qua hơn 100 năm, những vòm cầu bằng đá có thể coi là chứng tích lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam, của Hà Nội qua biến thiên của thời gian.
Các nhà xây dựng lúc đó đã làm 130 vòm cầu xây bằng đá xanh Thanh Hóa, kéo dài từ ngã tư Cửa Đông-Phùng Hưng đến ga Long Biên, đỉnh vòm cao từ 3,5-4,5 m. Phần trên các vòm cầu vững chắc là hệ lan can sắt được rèn thủ công.
Trải qua các biến cố của lịch sử, cùng với những yêu cầu của từng thời kỳ, các nhà quản lý đã cho bịt kín các vòm cầu. Trong số này, có 126 vòm đã bị bịt kín và chỉ còn 4 vòm mở thông làm đường đi.
Mới đây, thông tin Hà Nội sẽ khôi phục khoảng 130 vòm cầu đá hiện đang bịt kín ở các trụ đỡ đường sắt trên phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu, đến ga Long Biên đang thu hút sự chú ý của dư luận.
PV đã ghi những hình ảnh và chia sẻ cảm xúc của những người dân sống quanh khu vực này trước khi vòm cầu được đục thông:
Thành Long