TS Triệu Văn Cường – Hiệu trưởng Trường ĐH Nội vụ (Hà Nội) góp ý về phương án tuyển sinh 4 trường NCL vừa đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng trong kỳ tuyển sinh 2013.
Theo ông Cường, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định với phương án tuyển sinh của 4 trường ĐH Quang Trung, ĐH Phan Chu Trinh, ĐH Yersin và ĐH Trưng Vương. Tôi cho rằng, hiện quy định bằng cấp các trường như nhau, không phân biệt gì, như vậy tuyển sinh nên theo quy định chung.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, chất lượng tốt nghiệp THPT các nơi có thể có sự khác nhau, dù cùng một điểm số nên cách xét tuyển như trên sẽ không chỉ không đảm bảo được chất lượng đầu vào mà có thể còn ảnh hưởng đến việc phân luồng.
Cuối cùng, tôi cho rằng, cái quyết định vẫn là chất lượng đào tạo. Dù có thực hiện cách tuyển sinh như thế nào chẳng nữa, nếu không có chất lượng học sinh cũng sẽ không đến. Ở các nước, nhiều trường ngoài công lập thu hút sinh viên rất mạnh vì họ khẳng định được thương hiệu. Còn nếu chỉ cố gắng để lấy cho đủ sinh viên không quan tâm đến chất lượng là không thể được.
Thay vì tổ chức thi tuyển hay lấy điểm sàn kỳ thi 3 chung để xét tuyển, các trường này xây dựng đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả học tập 3 năm trung học phổ thông (THPT) và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong bài viết của mình đăng trên Báo Giáo dục thời đại, tiến sĩ Võ Như Tiến - hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) nói rằng, với kinh nghiệm làm công tác quản lý giáo dục ĐH, CĐ, tôi không đồng tình lắm với phương án tuyển sinh riêng này. Bởi vì, quá trình sàng lọc chất lượng học sinh phổ thông hiện nay giống như “một đường ống thẳng tuột”, nên việc lấy kết quả học tập của học sinh THPT xét tuyển vào học ĐH, CĐ sẽ không phản ánh được chất lượng đầu vào của thí sinh.
Từ năm 2002 đến nay, hơn 10 năm Bộ GD&ĐT tổ chức thi ba chung và lấy kết quả đưa ra các mức điểm xét tuyển thí sinh vào trường là phương án tuyển sinh ĐH, CĐ mà chúng tôi nhận thấy mang lại nhiều hiệu quả. Việc tổ chức thi 3 chung để lấy điểm xét tuyển đầu vào đã phân cấp, phân luồng được thí sinh vào học tại các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Có thể nhận thấy rằng, trong thời gian qua đã có rất nhiều trường ĐH ngoài công lập được thành lập, tuy nhiên, sự đầu tư, chuẩn bị cho việc thành lập chưa đến nơi đến chốn cả về đội ngũ cán bộ, giảng viên, lẫn hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất… Vì vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, cũng như hạn chế số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh, đây là một kết quả tất yếu.
Tuy nhiên, hiện nay cũng có không ít các trường ĐH ngoài công lập khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình, thu hút được thí sinh đăng ký vào học, không thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Cho nên, trước những khó khăn đang phải đối mặt, các trường ĐH ngoài công lập cần phải tự xem lại mình.
N. An