PGS.TS. Lê Hữu Lập, phó giám đốc Học viện Bưu chính Viễn thông cho rằng, việc cho rằng cách xác định điểm sàn là nguyên nhân khiến các trường ngoài công lập khó tuyển sinh, theo ông Lập là chưa xác đáng. Bởi vẫn cùng một nguyên tắc tính điểm sàn như nhau nhưng những năm trước các trường ngoài công lập (NCL) vẫn tuyển được sinh viên, chỉ riêng năm 2012 việc tuyển sinh mới trở nên quá khó khăn.
Nguyên nhân khủng hoảng tuyển sinh của trường NCL trong năm 2012 theo tôi ở chỗ khác. Trước hết đó là việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh – ông Lập nói.
Cũng Theo ông Lập, nếu những năm trước, chỉ tiêu do Bộ GD&ĐT quyết định thì năm 2012, việc xác định chỉ tiêu hoàn toàn do các trường đưa ra dựa trên 2 tiêu chí là giảng viên và cơ sở vật chất. Trong khi đó, các trường công lập luôn có lợi thế hơn về hai tiêu chí này, giảng viên nhiều, cơ sở vật chất tốt nên chỉ tiêu sẽ cao, từ đó hút số lượng lớn thí sinh vào học.
Ông Lập cho biết: “Nguyên nhân thứ hai là do việc kéo dài thời gian xét tuyển. Vì thời gian xét tuyển kéo dài nên lại là cơ hội tiếp theo để các trường công hút hết thí sinh. Giữa trường công và trường ngoài công lập, chắc chắn sự lựa chọn của thí sinh sẽ là trường công, dù đó là trường chưa có thương hiệu tốt. Nhiều trường ngoài công lập hiện nay thực sự chưa đủ sức hấp dẫn đối với thí sinh”.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cần tiếp tục nghiên cứu cách tính điểm sàn vừa khoa học vừa phù hợp với thực tiễn và phải tìm rõ nguyên nhân các thí sinh có từ điểm sàn, không vào đại học, cao đẳng NCL thì họ đi đâu?
Tôi chưa đặt vấn đề về chất lượng đào tạo là phụ thuộc khá nhiều vào điểm tuyển đầu vào. Nhưng tiêu chí phân loại ra sao là bài toán không đơn giản. Các trường có đẳng cấp cao như nhà báo nêu ra, thì không bao giờ họ nghĩ đến tuyển sinh xuống điểm sàn, vậy phân loại làm gì? – ông Lập nhấn mạnh
Còn điểm sàn theo khu vực của trường? Trường ở các địa phương thành lập ra chủ yếu phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Thí sinh ở đây cũng đã nhận được chính sách ưu tiên khu vực. Bộ GD-ĐT cũng cho phép một số trường ở địa phương có ngành học khó tuyển sinh được ưu tiên khu vực cao hơn. Các trường mà Bộ GD-ĐT xếp xuống đẳng cấp thấp thì càng khó tuyển sinh, vì thí sinh nghĩ học ở các trường này ra, sau này cũng khó xin được việc làm.
Nguyên An