Khán giả "bội thực" với "mùa" liveshow
Cuối tháng 10 vừa qua, khán giả yêu nhạc vừa có dịp thưởng thức live show mang tên Mùa thu của ca sỹ Thu Phương được diễn ra tại cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong đêm nhạc tổng kết chặng đường 25 năm ca hát của mình, ca sỹ Thu Phương đã thể hiện hơn 30 ca khúc khát khao trở về quê hương và sự tiếc nuối khi một lần nữa phải rời xa nơi "chôn rau cắt rốn". Đến thời điểm tháng 11, ca sỹ hải ngoại Chế Linh "mở màn" khi thể hiện mong muốn tổ chức một chương trình biểu diễn xuyên Việt với điểm diễn đầu tiên tại Nhà thi đấu TP. Hải Dương, sau đó trải dài đến một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Sau Chế Linh, ca sỹ hải ngoại Bằng Kiều và hai chị em ca sỹ Cẩm Ly, Minh Tuyết đều cho ra mắt đêm nhạc kỷ niệm chặng đường nhiều năm ca hát và bày tỏ sự tri ân với khán giả.
Tiếp sau một loạt show hải ngoại, nhiều ngôi sao ca nhạc trong nước cũng đang rục rịch cho ra mắt live show riêng của mình và đều dự kiến sẽ diễn ra vào dịp cuối năm. Đáng chú ý nhất có lẽ là live show có cái tên rất dễ bán vé của Thanh Lam là Người đàn bà yêu, dự kiến diễn ra vào ngày 29 - 30/11 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Live show vừa là để kỷ niệm 20 năm ca hát của diva cũng là dịp để giọng ca Giọt nắng bên thềm phát động gây Quỹ từ thiện vì bệnh nhân ung thư và chính thức ra mắt công ty giải trí riêng. Ca sỹ Tùng Dương cũng không chịu kém cạnh "đàn chị" khi quyết định tổ chức live show riêng nhân dịp phát hành album mới. Tiếp đó, đến tháng 12 tới đây, Lệ Quyên sẽ tổ chức live show kỷ niệm 15 năm ca hát mang tên Q Show tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) và trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Sau live show Lệ Quyên, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng... cũng đang trong kế hoạch thực hiện liveshow vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2014.
Lệ Quyên chi 7 tỷ để làm live show mang tên Q Show nhằm kỷ niệm 15 năm ca hát.
Bất ngờ hơn cả có lẽ là live show riêng đầu tiên của ban nhạc Anh Em sau tròn đúng 20 năm thành lập, dự kiến cũng sẽ diễn ra vào dịp cuối năm nay tại Hà Nội. Theo nhạc sỹ Anh Quân, thủ lĩnh ban nhạc thì làm live show lúc này là đúng lúc, sau bấy nhiêu cọ xát, trải nghiệm, live show sẽ có sự góp mặt của ca sỹ Mỹ Linh dù diva không phải là nhân vật chính. Điều đó cho thấy các giọng hát "có máu mặt" trong làng nhạc cả phía Bắc và phía Nam đều chọn dịp cuối năm 2013 để khép lại một năm hoạt động nghệ thuật, bất chấp live show thời bão giá, không xin được tài trợ và không "ngại" làn sóng sao ca nhạc hải ngoại từ gây "sốt cao" như Bằng Kiều đến "sốt nhẹ" như Thu Phương.
Theo nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha, thì liveshow tổ chức nhiều trong thời bão giá này vừa là tín hiệu vui nhưng cũng mang đến những điều đáng buồn. Vui vì bất chấp rủi ro, "ôm" lỗ cao, nghệ sỹ vẫn chịu đầu tư để thực hiện liveshow riêng nhằm ghi dấu ấn trong lòng khán giả, còn buồn vì liveshow có nhiều nhưng không có gì mới. "Nhiều
ca sỹ tổ chức liveshow theo kiểu tập hợp lại các ca khúc "tủ" và đôi khi nó trở thành cuộc chạy đua về chi phí và "đọ nhau" về sự "hoành tráng". Thêm vào đó, có nhiều giọng ca còn chưa đủ tầm nhưng vì muốn nhanh nổi tiếng nên cũng "học đòi" làm liveshow riêng. Cuối cùng khán giả là người chịu khổ khi phải thưởng thức những liveshow chưa "đủ chín", kém chất lượng và mô típ giống nhau", nhà văn Thụy Kha nói.
"Mánh khóe" không thể qua mắt khán giả
Nói về vấn đề này, chuyên gia tổ chức sự kiện Thế Hiển cho biết: "Bên cạnh các live show được làm với mục đích kỷ niệm thì nhiều ca sỹ chọn con đường làm live show miễn phí, nhưng bắt buộc phải chấp nhận quảng cáo tích cực cho các đơn vị tài trợ. Điều đáng nói là liveshow kỷ niệm thì giá vé thường cao nên không thu hút và hấp dẫn được khán giả. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc nhiều ca sỹ lỗ thảm hại sau khi tổ chức đêm nhạc riêng. Còn live show tổ chức miễn phí thì lại trở thành những chương trình quảng cáo, tiếp thị cho những chiến lược kinh doanh mới của các đơn vị tài trợ, như live show Sức mạnh của những giấc mơ của Mỹ Tâm, hay Thập toàn, thập mỹ của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng vào năm 2008".
Anh Thế Hiển cho biết: "
Đúng nghĩa của live show là khi chương trình đó phải tập hợp đủ các thành tố: Ca sỹ phải có tầm cỡ, có thể hát live tất cả các ca khúc trong chương trình và có số đông công chúng nhất định. Quan trọng nhất là trong liveshow, các nghệ sỹ phải thể hiện những ý tưởng sáng tạo mới mẻ và những đột phá trong sự nghiệp của mình. Như thế, live show vừa là một dấu mốc khẳng định tên tuổi của người nghệ sỹ vừa là bước ngoặt góp phần nâng tầm tên tuổi của họ".
Dễ thấy là vài năm trước đây, có rất nhiều chiêu trò độc lạ được đưa vào trong một live show của nghệ sỹ từ khâu ánh sáng, kỹ thuật, đạo cụ biểu diễn cho đến mời ca sỹ có tên tuổi tham gia... để có thể thu hút sự chú ý của khán giả và đạt được hiệu quả thì đến thời điểm này, khi khán giả đã mãn nhãn và "bắt bài" được các "mánh khóe" này, hầu như khó có chiêu trò nào có thể làm hài lòng những người xem - nghe khó tính. Thêm vào đó, nhiều chương trình lại rơi vào "lỗi kỹ thuật" khi làm live show kiểu tạp kỹ thập cẩm "đủ món" nhưng không có hương vị riêng. Có ca sỹ cố nâng đẳng cấp liveshow bằng việc đem dàn nhạc giao hưởng đặt vào với tuyên bố là liveshow âm nhạc thuần túy hướng đến phần nghe nhưng lại chưa đủ tài nên chưa đạt được tầm. Chính điều đó gây ra sự "bão hòa" thường có ở các live show và gây thất vọng cho nhiều công chúng yêu nhạc.
"Việc tổ chức một liveshow vẫn là một áp lực lớn với những ca sỹ đã thành danh, họ phải thể hiện được cá tính, bản lĩnh và những điều mới chứ không đơn thuần chỉ là trình diễn những cái đã có. Nếu chất lượng live show chưa tới, chưa "chín muồi" thì vô tình ca sỹ lại làm giảm đi danh tiếng của mình trong mắt khán giả. Dễ thấy là công chúng ngày càng trở nên khó tính và có gu âm nhạc riêng, do đó không phải cứ bỏ tiền tỷ là có thể nắm được thành công. Và nếu không có sự sáng tạo và trau dồi nghệ thuật thì người nghệ sỹ sẽ chỉ "giậm chân tại chỗ", nhà phê bình Thụy Kha bày tỏ.
Loan Thanh