Thời gian qua, trên mạng xã hội, diễn đàn, xuất hiện nhiều trang thông tin giả mạo các hãng hàng không để kêu gọi người dùng tham gia vào các hội nhóm chia sẻ các thông tin… Trong quá trình trên, các đối tượng dùng nhiều cách để người dân tin và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đơn cử, vào hồi tháng 8/2023, Công an Tp.Đà Nẵng tiếp nhận trình báo của chị L. về việc bản thân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị L. cho biết, khi dùng mạng xã hội, chị L. thấy tài khoản Facebook "Trại hè - hàng không tài năng nhí" có hình ảnh nhân viên, máy bay, logo… của Hãng hàng không Vietnam Airlines về việc cho trẻ trải nghiệm làm phi công, tiếp viên nên đã đăng ký cho con mình.
Trong quá trình đăng ký, nhóm đối tượng quản trị viên đã hướng dẫn cho chị L. tải nhiều ứng dụng và sau đó cho chị này làm các nhiệm vụ như chụp truy cập các đường link trang web, YouTube chính thức của Vietnam Airlines và chụp ảnh màn hình gửi vào nhóm. Các thao tác của chị L. sau khi hoàn thành sẽ được tặng thưởng tiền.
Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu chị L. nộp tiền để mua vé máy bay rồi được hoàn tiền và kèm theo hoa hồng từ 10%-15%.
Khi nạn nhân nộp tiền vào thì nhóm lừa liên tục gọi điện, nhắn tin báo rằng chị L. đã thực hiện sai quy trình nên muốn rút tiền ra phải nộp tiền vào và làm theo hướng dẫn. Cứ kéo dài nhiều lần và nộp liên tục số tiền chị L. bị chiếm đoạt rất nhiều tiền.
Một trường hợp khác là chị H.T. ở Tp.HCM, cũng tìm hiểu nhiều thông tin trên các diễn đàn và tham gia vào nhóm. Chị T. được các đối tượng hướng dẫn làm nhiệm vụ và được nhận vé máy bay miễn phí có thể di chuyển chặng quốc tế hoặc quốc nội tuỳ vào nhu cầu.
Tuy nhiên, muốn lấy được vé chị T. phải tham gia làm nhiệm vụ mà nhóm này đưa ra, trong quá trình thực hiện khi số tiền tăng lên đủ mức yêu cầu thì sẽ được nhận vé. Ngoài ra, còn hình thức khác là chị T. có thể nạp tiền vào để nhận.
Trong quá trình tham gia, các đối tượng liên tục nhắn tin, gọi điện để hướng dẫn chị T. sử dụng mã OTP, tên tài khoản ngân hàng để thực hiện các lệnh trên trang web. Nhưng do cảnh giác cao độ nên chị T. quyết định từ chối các bước và chặn mọi liên lạc với nhóm đối tượng này.
Cần cảnh giác
Liên quan đến việc lợi dụng nhãn hiệu hãng hàng không để lừa đảo, đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, thời gian vừa qua, hành vi giả mạo là đối tác của hãng để tặng quà cho khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều và đơn vị này đã nhận được rất nhiều phản ánh từ khách hàng.
Theo vị này, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh của Vietnam Airlines để đánh vào lòng tin của khách hàng. Nhóm đối tượng tạo nhóm chat từ danh sách số điện thoại có sẵn hoặc tham gia vào các hội nhóm trên Zalo, Viber, Facebook,… và mạo danh là đối tác của Vietnam Airlines.
Sau đó, mời khách hàng tăng tương tác trên các mạng xã hội cùng với thỏa thuận trả hoa hồng theo từng nhiệm vụ được giao. Người tham gia sẽ phải kết bạn với đối tượng giả mạo để nhận phần thưởng.
Bên cạnh đó, các đối tượng này còn yêu cầu gửi hình ảnh đã nhận tiền để tạo niềm tin, tiếp tục lừa đảo các nhóm khách mới và sử dụng chiêu trò giới hạn thời gian, kích thích người tham gia phải hành động tức thời.
Những "nhiệm vụ" này là tiền đề để các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... và mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tài sản.
“Hãng hàng không Vietnam Airlines không tổ chức hay phối hợp tổ chức các chương trình trả hoa hồng cho cá nhân để tăng lượng tương tác của hãng dưới mọi hình thức”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Để bảo vệ bản thân khỏi những hành vi lừa đảo này, Vietnam Airlines lưu ý khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về các cuộc thi, sự kiện trước khi tham gia và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... cho người khác. Đặc biệt, là trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi máy bay của người dân tăng cao.
"Những hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay không còn mới và cơ quan chức năng đã rất nhiều lần cảnh báo cũng như thông tin rộng rãi đến người dân để cảnh giác. Tuy nhiên, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi hơn, đánh vào niềm tin của người dân vào các thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu quốc gia để ‘gài bẫy’ những người nhẹ dạ. Nên khách hàng phải thực sự cảnh giác, cân nhắc thật kỹ trước khi chuyển tiền hay trao đổi thông tin cá nhân của mình trước bất kỳ ai”, phía Vietnam Airlines phát thông báo.
Phùng Sơn