Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải (gọi tắt là cảng Ninh Hải) vào mùa biển động là một khung cảnh đìu hiu, buồn tẻ.
Một tháng, 10 lượt tàu
Cảng Ninh Hải do UBND huyện Ninh Hòa làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 30 tỉ đồng nhằm tạo nơi trú tránh bão cho 300 tàu thuyền công suất dưới 90 CV. Cảng được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013 với quy mô 8 ha, diện tích mặt nước khoảng 4 ha; có 15 trụ neo độc lập, khu cầu cảng, khu dịch vụ hậu cần nghề cá… Đây là cảng neo đậu, phục vụ hậu cần nghề cá đầu tiên ở thị xã Ninh Hòa, đáp ứng cả nhu cầu của ngư dân các vùng phụ cận.
Ông Lê Thành Bắc, phụ trách Ban Quản lý cảng Ninh Hải, cho biết: Trong 2 tháng 7 và 8 vừa rồi, số tàu thuyền ra vào cảng chỉ khoảng 10 lượt/tháng. Các tháng gần đây, số tàu thuyền ra vào có khá hơn nhưng cũng không được bao nhiêu. Không phải không có nhu cầu mà do cảng thiết kế chỉ cho tàu công suất không quá 90 CV ra vào. Trong khi đó, tàu của ngư dân hiện nay hầu hết có công suất từ 130-500 CV, tàu 90 CV còn không bao nhiêu. Do đó, khi ra vào cảng, các tàu lớn thường bị mắc cạn. Theo tính toán của Trạm Hải văn Quy Nhơn thì độ sâu của luồng lạch ở đây chỉ từ 1,3-1,9 m, không đáp ứng cho tàu hơn 90 CV.
Cảng Ninh Hải đìu hiu với một vài con tàu neo đậu.
Ông Lương Tiến (một chủ tàu công suất 130 CV, ngụ phường Ninh thủy, thị xã Ninh Hòa) cho biết khi chưa có cảng, mỗi lần lấy nước đá, nước, ngư cụ…, ngư dân phải vào bãi ngang rồi dùng thuyền thúng vận chuyển hàng hóa, rất bất tiện và mất thời gian. Những khi gặp gió bão, thuyền thúng bị lật, mất hết đồ đạc. “Cảng Ninh Hải đưa vào hoạt động, bà con rất mừng nhưng hiện nay, tàu ra vào cảng rất khó, phải chờ thủy triều lên cao mới vào được. Khi ra, các tàu cũng chỉ dám lấy nước đá chứ không dám chở thêm các thứ cần thiết khác vì sợ không ra khỏi cảng được. Khi đánh bắt được nhiều hải sản, sợ không vào cảng được, chúng tôi phải đưa đi nơi khác bán” - ông Tiến nói.
Theo ông Bắc, gần 8 tháng đi vào hoạt động nhưng chỉ có vài chuyến tàu vào bán cá. Vì vậy, ban quản lý đã gửi văn bản kiến nghị khơi thông luồng lạch để tàu thuyền ra vào thuận lợi.
Khơi thông phải tốn thêm cả trăm tỉ đồng
Theo ông Thân Văn Quy, giám đốc Trung tâm Khai thác và Quản lý các công trình thủy sản tỉnh Khánh Hòa, khó khăn nhất của cảng Ninh Hải là luồng lạch ra vào quá cạn. Với tàu cá công suất lớn như hiện nay, luồng lạch phải sâu khoảng 4 m mới có thể đáp ứng.
Về sự bất cập này, ông Phạm Châu Khải, giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa, giải thích: Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải được khảo sát, phê duyệt từ năm 2006, đến năm 2012 mới triển khai xây dựng. Lúc đó, phần lớn là tàu nhỏ, trong khi hiện nay hầu hết là tàu có công suất lớn.
Trả lời câu hỏi “phải chăng khi đầu tư cảng Ninh Hải, cơ quan chức năng đã không dự tính được xu hướng phát triển, ngư dân nâng công suất tàu thuyền”, ông Khải chỉ cười trừ. Theo ông Khải, để khắc phục, chi phí nạo vét, mở rộng luồng lạch sẽ tốn từ 50-100 tỉ đồng.
Theo Người lao động