Như đã đưa tin, tối muộn ngày 21/3, cục Hàng không Việt Nam phát đi thông báo đã đình chỉ nhiệm vụ của kíp trực đài kiểm soát không lưu do vi phạm nghiêm trọng các quy định giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố hai máy bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Cụ thể, vào ngày 9/3, tại khu vực cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).
Liên quan tới vụ việc, sáng ngày 22/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó giám đốc cảng Hàng không Cát Bi (Hải Phòng) cho biết: “Sự cố hai máy bay không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu xảy ra vào ngày 9/3 là sự việc không thuộc quản lý của cảng Hàng không Cát Bi. Những người để xảy ra sự cố là nhân viên của công ty Quản lý bay miền Bắc (thuộc tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) - đây là đơn vị độc lập nằm trong cảng Hàng không Cát Bi.
Chúng tôi là đơn vị quản lý cảng Hàng không Cát Bi, không liên quan gì tới việc điều hành, sắp xếp các chuyến bay nên không có ý kiến gì việc này, trách nhiệm đều do tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xử lý. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành xác minh để xử lý”.
Trước đó, cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao của hai chuyến bay. Qua xác minh, nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Đồng thời, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định, đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành đài kiểm soát không lưu Cát Bi, tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Thế Anh