Dự án này đã được Huyndai ấp ủ từ lâu và là một phần trong chiến dịch gây dựng lại hình ảnh ở thị trường lớn nhất thế giới, vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những căng thẳng chính trị gần đây giữa Seoul và Bắc Kinh.
Được đặt ở tỉnh Trùng Khánh, nhà máy thứ 5 của Huyndai ở Trung Quốc sẽ sản xuất những mẫu sedal và SUV được thiết kế theo tiêu chuẩn của người bản xứ.
”Nhà máy ở Trùng Khánh sẽ cung cấp những mẫu xe mới nhất cùng chất lượng cao cho khách hàng Trung Quốc, và đưa Huyndai trở thành người nối liền hai miền Đông Tây của đất nước rộng lớn này”, Phó chủ tịch Huyndai ông Chung Eui-sun phát biểu trong một thông báo mới đây.
Thông báo này được công bố chỉ vài tháng sau khi Hàn Quốc “chọc giận” Bắc Kinh bằng việc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ nước này, với giải thích nhằm hạn chế mối nguy hại tới từ Triều Tiên.
Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống này có thể gây nguy hại tới an ninh nước này. Căng thẳng ngoại giao giữa Seul và Bắc Kinh đã gây ra rất nhiều vấn đề cho các nhà sản xuất Hàn Quốc tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Ngay sau khi hệ thống phòng thủ được triển khai, truyền thông Trung Quốc phản ứng giận giữ và thậm chí kêu gọi tẩy chay những loại hàng hóa có xuất xứ từ đất nước láng giềng. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh doanh bết bát của Hyundai và công ty con Kia ở Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua.
Doanh số bán hàng của Hyundai tại Trung Quốc trong tháng 6/2017 đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Chung số phận với Huyndai, doanh số của của Kia, một hãng xe thuộc tập đoàn Hyundai cũng “bốc hơi” 58% trong tháng vừa qua.
“Doanh số của Huyndai ở Trung Quốc ít nhiều bị ảnh hưởng, với nhà máy mới này, sẽ có những lo ngại về việc dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên với việc nhắm tới phân khúc còn nhiều dư địa như SUV và sedal, Huyndai kỳ vọng có thể giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực”, nhà phân tích Lee Jae-il của công ty tài chính Hàn Quốc Eugene Investment & Securities đánh giá.
Cùng với một nhà máy ở Trường Châu và ba cơ sở sản xuất ở Bắc Kinh, nhà máy ở Trùng Khánh sẽ nâng công suất của Huyndai tại Trung Quốc lên 1,65 triệu xe.
Võ Quyền