Ngày 14/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, các đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, đã nhận được hơn 150 cuộc gọi của khách hàng phản ảnh về các đối tượng lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cài đặt app để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, yêu cầu cài app để giảm trừ tiền điện, hù dọa cắt điện…
Gần nhất là từ đầu tháng 10 đến nay, đã có 3 khách hàng ở tỉnh Đồng Nai cả tin làm theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực gọi đến, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, giới thiệu cài đặt những ứng dụng, trang web để khai thác thông tin...
Tuy nhiên, đây thực chất là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong tài khoản.
Cụ thể, chị N.T.T. (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) kể, vào đầu tháng 10/2024, chị nhận được điện thoại từ một người tự xưng tên Tài là nhân viên điện lực. Trùng hợp là trong khu vực chị T. ở cũng có một người tên Tài là nhân viên điện lực nên chị không cảnh giác.
“Người gọi điện nói điện lực đang có chương trình khuyến mãi tiền điện, chỉ cần cài ứng dụng (app) do họ gửi đến và chuyển tiền thanh toán tiền điện hàng tháng, sẽ được giảm từ 15-20%. Sau khi tôi làm theo thì toàn bộ số tiền hơn 8 triệu đồng trong tài khoản bị trừ hết", chị T. cho biết.
Tương tự, ngày 5/10, ông L.Đ.T. (ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cũng bị kẻ mạo danh nhân viên điện lực gọi điện, dùng thủ đoạn tương tự để lừa chuyển khoản mất 7 triệu đồng.
Hay như bà Đ.T.S. (ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) bị lừa mất toàn bộ 19 triệu đồng trong tài khoản vào ngày 3/10.
Qua các vụ việc trên, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hướng dẫn cài app giả mạo app chăm sóc khách hàng EVNSPC.
Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân.
Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.