Cảnh chen lấn giữa "biển người" ở Tân Sơn Nhất vì "một Việt kiều về cả họ đi đón"

Cảnh chen lấn giữa "biển người" ở Tân Sơn Nhất vì "một Việt kiều về cả họ đi đón"

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 4, 08/01/2020 13:57

Những ngày gần đây, khi Việt kiều bắt đầu về quê đón Tết Nguyên đán cũng là lúc nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra cảnh chật chội khi "10 người ra đón 1 người".

Báo Giao thông đưa tin, khoảng 0h sáng 8/1, ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất đông người. Những chuyến bay quốc tế chở kiều bào về quê ăn Tết bắt đầu hạ cánh. Hàng ngàn người đứng chen chân, nằm ngồi ở khu vực sảnh ga đến để mong ngóng người thân.

Tin nhanh - Cảnh chen lấn giữa 'biển người' ở Tân Sơn Nhất vì 'một Việt kiều về cả họ đi đón'

Hàng nghìn người có mặt tại Tân Sơn Nhất rạng sáng 8/1 để đón người thân từ nước ngoài về.

Phần lớn những người đi đón là các gia đình đến từ các tỉnh miền Tây, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương…Họ đi cả nhà, có nhóm đi 15 người gồm họ nội ngoại, thuê xe 16 chỗ đến sân bay để đón người thân từ nước ngoài về.

Những gia đình này đến sân bay từ rất sớm, có người đến cách chuyến bay hạ cánh khoảng 3 tiếng, có người đến từ buổi chiều. Tất cả đều không hề biết chuyến bay của người thân sẽ đáp lúc nào nên cứ ngóng chờ. Hết đứng lại ngồi, lại nằm, vật vạ ở sân bay hàng tiếng đồng hồ mà không dám đi đâu. Có nhiều em bé mệt quá nằm ngủ ra sàn hoặc trên tay người thân.

Lực lượng an ninh sân bay rất vất vả hướng dẫn hành khách tại các khu vực ga đến, bãi đỗ xe. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa ra khuyến cáo hạn chế tình trạng 1 người về cả 10 người đi đón vì sân bay đang quá tải. Thế nhưng tình trạng này năm nào cũng diễn ra.

Theo Dân trí, liên quan đến vấn đề này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông báo một số lưu ý dành cho hành khách đi máy bay trong dịp Tết nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020.

Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách đi máy bay chủ động sắp xếp thời gian đến khu vực làm thủ tục hàng không trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Dự báo, lượng hành khách trong khoảng từ 15 tháng Chạp 2019 đến 15 tháng Giêng 2020 đạt trên 3,7 triệu lượt.

Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất hạn chế phát thanh thông báo chuyến bay mà tất cả được hiển thị trên màn hình thông tin. Vì vậy, Cảng hàng không cũng đề nghị hành khách chú ý theo dõi màn hình để biết giờ ra máy bay/cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác để không bị lỡ chuyến bay.

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng của nhà ga, hành khách, Cảng này cũng đề nghị hạn chế người nhà đưa đón, tránh tình trạng đưa/đón đông người tại sân bay.

Vì lý do an ninh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách không nên bịt mặt, đeo khẩu trang, kính đen và luôn mang theo hành lý/ tài sản của mình; không để xa ngoài tầm kiểm soát để tránh thất lạc.

Về giao thông trong sân bay, hành khách lưu ý thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút (trường hợp dừng/đỗ lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi xe ga quốc tế). Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ, lực lượng chức năng sẽ xử phạt theo quy định.

Chủ động với nhiều hình thức check-in

Hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1 (Làm thủ tục tại đảo A/B/C/D và đảo G).

Hành khách của Jetstar Pacific/Vasco/Bamboo Airways vào cửa D2 (Làm thủ tục tại đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar Pacific, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco, làm thủ tục tại đảo G/H đối với chuyến bay Bamboo Airways).

Hành khách của Vietjet Air vào cửa D4/D5 (Làm thủ tục tại đảo I/J/K).

Ngoài hình thức làm thủ tục hàng không truyền thống tại quầy, để giảm thời gian xếp hàng, sân bay khuyến khích hành khách tự làm thủ tục hàng không qua các hình thức sau: làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay.

Hành khách sử dụng xe ô tô tại khu vực nhà ga được phân loại theo các đối tượng sử dụng như sau:

Khu vực ga quốc nội: Làn A dành cho xe dưới 9 chỗ ngồi chở khách đi các chuyến bay; làn B (từ cột B4-B20) xe từ 9 chỗ trở lên đưa và đón hành khách; làn C dành cho xe taxi đón khách; làn D dành cho xe taxi (trong nhà để xe 5 tầng).

Khu vực ga quốc tế:

Sảnh đến: Làn A dành cho xe dưới 29 chỗ và taxi; làn B dành cho xe trên 29 chỗ, xe hợp đồng và xe bus. (Từ ngày 1/1, hành khách có nhu cầu sử dụng xe bus di chuyển đến điểm dừng/đón xe bus tại làn B – Ga đến Quốc tế).

Sảnh đi: Làn A dành cho xe dưới 16 chỗ; làn B dành cho xe trên 16 chỗ và xe taxi.

Đáng lưu ý, sân bay cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng trong trường hợp hành khách cần thông tin trợ giúp hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, theo số điện thoại: 028 3848 5634.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.