Bất ngờ được tặng 30 triệu đồng
Ngày 21/6, chị Võ Thị Tuyết Mai, ngụ phường 4, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long phản ánh với PV Người Đưa Tin Pháp Luật về việc chị vừa bị lừa đảo qua điện thoại, bằng hình thức tặng miễn phí thẻ thanh toán đa năng hết sức tinh vi.
Chị Mai cho biết, vài ngày trước, trong lúc làm việc nhà thì bất ngờ nhận được điện thoại. Do số máy lạ nên trước khi nghe, chị Mai đã cẩn thận bấm ghi âm cuộc gọi.
Khi chị Mai vừa nghe máy thì 1 giọng nữ gọi đúng tên nên khiến chị hết sức bất ngờ. Biết chị Mai ngạc nhiên, đầu dây bên kia liền giới thiệu là nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” tên Thúy Vy, gọi đến để hỗ trợ thẻ thanh toán khách hàng.
Sau khi xác nhận việc chị Mai từng mua hàng trả góp và vay vốn có lịch sử thanh toán tốt nên “ngân hàng” hỗ trợ chị 1 thẻ thanh toán đa năng, thời hạn sử dụng là 3 năm lại hoàn toàn miễn phí. Theo lời tư vấn viên, trong thẻ này đã có sẵn 30 triệu đồng và chị Mai có thể mua sắm, hoặc rút tiền mặt tiêu dùng tùy ý. Tuy nhiên để duy trì thẻ thì trong tài khoản bắt buộc phải còn lại ít nhất là 200.000 đồng.
Cuộc trò chuyện giữa chị Mai với nữ “chuyên viên tư vấn” tên Thúy Vy được ghi âm.
Như để hóa giải những nghi ngờ và thắc mắc của chị Mai, nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” tên Thúy Vy nhắc đi nhắc lại nhiều lần: “Chị là khách hàng Vip, uy tín nên được “ngân hàng” chọn tặng ưu đãi vốn 30 triệu đồng mà không cần phải trả lãi suất trong 3 năm. Sau 3 năm, chị có nhiệm hoàn trả lại đủ cho “ngân hàng” 30 triệu là được”.
Nhằm tạo lòng tin tuyệt đối về việc “ngân hàng” cho “mượn” 30 triệu đồng miễn hoàn toàn lãi suất, nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” còn đưa ra lời cam kết chắc nịch với chị Mai rằng cuộc gọi đã ghi âm để làm bằng chứng, hoặc khách hàng có thể gọi về “tổng đài” để được giải đáp những thắc mắc, bởi đây là ngân hàng của...nhà nước.
Xuất chiêu lừa đảo tinh vi
Ngoài ra, nữ “chuyên viên tư vấn” còn cho biết, “ngân hàng” sẽ giúp khách hàng quản lý tiền trong tài khoản một cách tốt nhất. Tất cả giao dịch biến động tiền trong thẻ đều được tổng đài gửi tin nhắn thông báo qua điện thoại, phí 9.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, khách hàng phải trả 1 lần trong 3 năm, với tổng số tiền ưu đãi phí báo tin nhắn là 298.000 đồng. Số tiền này khách hàng chỉ trả trước cho nhân viên chuyển phát nhanh khi nhận thẻ ưu đãi.
Nghe vậy, chị Mai đồng ý nhận hỗ trợ 30 triệu đồng từ “ngân hàng” và tiến hành làm thủ tục qua điện thoại. “Lúc xác minh làm thủ tục, không hiểu sao nữ “chuyên viên tư vấn” lại biết và đọc rành rọt họ tên, số CMND, địa chỉ cùng số điện thoại cá nhân của tôi. Thủ tục cũng hết sức đơn giản, thậm chí khách hàng không cần phải ký tên khi làm thẻ”, chị Mai ngạc nhiên.
Theo lời chị Mai, chỉ sau 2 ngày làm hợp đồng, 1 nhân viên chuyển phát nhanh đã mang đến giao cho chị 1 bì thư ghi: “Thư bảo mật thông tin, không kiểm tra nội dung,…” của 1 công ty tài chính ở TP.HCM. Sau khi trả 300.000 đồng cho nhân viên chuyển phát nhanh, chị Mai mở bì thư ra xem thì tá hỏa phát hiện bên trong chỉ là 1 thẻ nhựa thông thường, không phải "thẻ thanh toán đa năng" như nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” quảng cáo.
Biết mình bị lừa, chị Mai gọi vào số điện thoại “tổng đài” có ghi trên bì thư và số máy di động của nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” nhưng đều không liên lạc được.
“Số tiền bị lừa tuy không lớn, nhưng hằng ngày có bao nhiêu người đã sập bẫy với thủ đoạn tương tự?. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ, nhất là vì sao bọn chúng lại có được thông tin cá nhân của khách hàng. Phải chăng, đây là nhóm tội phạm có tổ chức?”, chị Mai bức xúc nói.
Người dân cần cảnh giác
Trưa 21/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Trọng Nghiệp – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long khẳng định không có chuyện ngân hàng phát hành thẻ ưu đãi như trên. Đó chỉ là chiêu trò lừa đảo, người dân nên cảnh giác.